Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Chi tiết cuộc điều tra của Mỹ về "Đế chế của Jack Ma" được tiết lộ! Vốn nhà nước của Alibaba Trung Quốc “vượt kỳ vọng” và chạm tay hơn 12 đơn vị kinh doanh

2024-02-26 18:17:37
Bản tóm tắt:Alibaba tiết lộ cổ phần sở hữu nhà nước của Trung Quốc tại hơn 12 đơn vị kinh doanh, một phạm vi rộng hơn những gì được biết trước đây.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ mở cuộc điều tra, Alibaba, do tỷ phú Jack Ma thành lập, đã tiết lộ trong các tài liệu nộp tại Hoa Kỳ và Hồng Kông vào cuối tuần qua rằng họ có một phần cổ phần tại hơn 12 tổ chức, thuộc sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc hoặc các quỹ tài sản có chủ quyền nước ngoài nắm giữ, rộng hơn những gì đã biết trước đây.

Alibaba cho biết trong thông báo rằng những tiết lộ này được đưa ra nhằm đáp lại một số nhận xét nhất định từ nhân viên SEC và để sửa đổi hồ sơ trước đó vào tháng 7 năm 2023.

(Nguồn:Twitter)

Bloomberg đưa tin, các hồ sơ được đưa ra khi Trung Quốc cho biết hồi đầu tháng 2 rằng các nhà chức trách sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc hướng dẫn sự phát triển khoa học và công nghệ của đất nước.

Trung Quốc đã thắt chặt sự kiểm soát đối với các công ty công nghệ trong những năm gần đây, làm trầm trọng thêm mối lo ngại của các nhà đầu tư và đe dọa sự giám sát chặt chẽ hơn ở Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc nắm giữ cổ phần tại 6 doanh nghiệp bán hàng trực tiếp của Alibaba, chiếm chưa đến 6% tổng doanh thu của Alibaba trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023.

Theo hồ sơ, 5 người trong số họ nắm giữ ít hơn 10% cổ phần và một người khác nắm giữ ít hơn 30%.

Công ty cũng cho biết các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc có cổ phần sở hữu trong nhiều đơn vị kinh doanh bao gồm thể thao, y tế, hậu cần và dịch vụ tiêu dùng địa phương.

Ngoài ra, Alibaba còn tiết lộ rằng các quỹ tài sản có chủ quyền từ Singapore, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar nắm giữ cổ phần nhỏ ở một số đơn vị.

Alibaba không tiết lộ các thực thể cụ thể trong hồ sơ của mình.

Cơ cấu công ty của nó rất phức tạp và đang trải qua một cuộc đại tu khi công ty xem xét việc tách một số ngành nghề kinh doanh trụ cột thành các công ty độc lập.

Hồ sơ mới nhất bổ sung vào danh sách cái gọi là “cổ phiếu vàng” mà các thực thể Trung Quốc mua lại vào năm 2023 từ các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc như Alibaba và Tencent Holdings Ltd., với tỷ lệ cổ phần danh nghĩa thường là 1%.

Về lý thuyết, cơ cấu cổ phần này cho phép chính phủ đề cử giám đốc hoặc tác động đến các quyết định quan trọng của công ty, một động thái được coi là "cung cấp cho Trung Quốc một đòn bẩy khác để gây ảnh hưởng đến những công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực Internet".

Alibaba đã dành cả năm qua để cố gắng cải tổ đế chế thương mại điện tử, hậu cần và đám mây rộng lớn của mình sau thất bại trong dự án tái cơ cấu đầy tham vọng.

Giám đốc điều hành của Alibaba, Eddie Wu hiện nắm quyền kiểm soát trực tiếp hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình khi công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và rủi ro pháp lý trong và ngoài nước, đồng thời nỗ lực giành lại người dùng.

Tính đến thứ Hai (26/2) tại châu Á, giá cổ phiếu của Alibaba tại Hồng Kông đã giảm nhẹ xuống 74,15 đô la Hồng Kông, giảm 0,54%, nhưng lại ghi nhận mức tăng 2,42% chỉ trong một tháng.

(Nguồn:Trading View)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu