风枫
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Phương tiện truyền thông Anh đã phá vỡ tin tức! Một tổ chức tư vấn do McKinsey dẫn đầu đã đưa ra lời khuyên về chính sách công nghiệp của Trung Quốc, gián tiếp gây căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc

2024-02-24 17:50:19
Bản tóm tắt:Tờ Financial Times đưa tin rằng là một phần của dự án của chính phủ trung ương vào năm 2015, một tổ chức tư vấn do McKinsey, một công ty tư vấn quản lý kinh doanh nổi tiếng dẫn đầu, cho rằng Trung Quốc nên tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và quân đội, đồng thời đẩy các công ty nước ngoài ra khỏi các ngành nhạy cảm. Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc đã đưa ra lời khuyên về cách Trung Quốc có thể phát triển các công nghệ tiên tiến như một phần trong nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 13.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tờ "Financial Times" của Anh đưa tin vào thứ Sáu (23 tháng 2) rằng, một phần của dự án của chính phủ trung ương năm 2015, một tổ chức tư vấn do McKinsey, một công ty tư vấn quản lý kinh doanh nổi tiếng dẫn đầu, đã khuyến nghị rằng Trung Quốc nên tăng cường hợp tác kinh doanh-quân sự và đẩy các công ty nước ngoài ra khỏi các ngành công nghiệp nhạy cảm.

(Nguồn: Financial Times)

Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc đã đưa ra lời khuyên về cách Trung Quốc có thể phát triển các công nghệ tiên tiến như một phần trong nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 13.

Trong một cuốn sách, tổ chức nghiên cứu này ủng hộ việc tăng cường năng lực công nghệ của Trung Quốc như một phần trong hàng chục chính sách của Trung Quốc. Công việc này chưa từng được đưa tin trước đây trên các phương tiện truyền thông phương Tây.

Cuốn sách này do "Dự án Đô thị Trung Quốc" xuất bản có lời tựa được viết bởi Lola Woetzel, một trong những đối tác cấp cao nhất của McKinsey tại Trung Quốc, nội dung được viết bởi nhóm nghiên cứu nội bộ của McKinsey nhằm hoạch định “Kế hoạch 5 năm” lần thứ 13 của Trung Quốc từ 2016 đến 2020. “Kế hoạch 5 năm” còn bao gồm chính sách “Made in China 2025” vốn đã làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

McKinsey đã đóng cửa Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc vào năm 2021 sau khi đối mặt với áp lực chính trị ở Hoa Kỳ và hạ thấp mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đặt câu hỏi liệu việc tư vấn ở Trung Quốc có xung đột với công việc của công ty này đối với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hay không.

Tại phiên điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ trong tháng này, Bob Sternfels, đối tác quản lý toàn cầu của McKinsey, cho biết: “Theo hiểu biết của tôi, chúng tôi chưa bao giờ làm bất kỳ công việc nào cho Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc chính quyền trung ương Trung Quốc. Phần lớn hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Trung Quốc là cung cấp dịch vụ cho các công ty đa quốc gia, nhiều trong số đó là các công ty tư nhân ở Hoa Kỳ và Trung Quốc. "

McKinsey cho biết sáng kiến ​​think tank năm 2015 không phải do McKinsey cũng như hoạt động kinh doanh của công ty viết ra. Công ty giữ vững tuyên bố của mình về việc làm việc tại Trung Quốc.

McKinsey tuyên bố trong một tuyên bố: "Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc là một sáng kiến ​​phi lợi nhuận được thành lập bởi Đại học Columbia và Đại học Thanh Hoa vào năm 2011, Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc không phải của McKinsey và không đại diện cho công việc của McKinsey. Theo hiểu biết của chúng tôi, McKinsey chưa được trả thù lao cho bất kỳ nghiên cứu hoặc chương trình nào liên quan đến Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc. "

Công ty nói thêm: "Như chúng tôi đã tuyên bố trước đây, chính quyền trung ương Trung Quốc không phải và theo hiểu biết của chúng tôi thì chưa bao giờ là khách hàng của McKinsey."

Tuy nhiên, theo một số người từng tham gia "Sáng kiến ​​đô thị Trung Quốc", "Sáng kiến ​​đô thị Trung Quốc" do McKinsey khởi xướng và điều hành chứ không phải Đại học Columbia hay Đại học Thanh Hoa.

Gengtian Zhang, giám đốc nghiên cứu của Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc, đã mô tả tổ chức này là "Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc của các nhà tư vấn McKinsey (Thượng Hải)" trong tiểu sử của ông trong báo cáo thường niên của một công ty nơi ông làm giám đốc. Các cựu nhân viên của Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc khác liệt kê thời gian làm việc tại McKinsey trên hồ sơ LinkedIn của họ.

Tờ "Financial Times" của Anh đưa tin "Dự án Đô thị Trung Quốc" đã viết cuốn sách "Các cuộc cách mạng khoa học và công nghệ vòng quanh thế giới" (Scientific and Technological Revolutions around the World) dài 310 trang cho Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc. Lời tựa được viết bởi Lola Woetzel, đối tác cấp cao của McKinsey ở Thượng Hải. Woetzel thành lập Sáng kiến ​​Đô thị Trung Quốc vào năm 2011 và là đồng chủ tịch của sáng kiến ​​này.

(Nguồn: Financial Times)

"Xu hướng chung: Cách mạng khoa học và công nghệ thế giới và Xu hướng chuyển đổi công nghiệp và tác động của chúng" tuyên bố sẽ cung cấp "lộ trình cho các cơ hội phát triển khoa học và công nghệ của Trung Quốc" trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 13. Báo cáo nêu ra 14 công nghệ, từ điện toán đám mây, in 3D đến xe điện, có thể giúp Trung Quốc đạt được “mức tăng năng suất đáng kể” vào thời điểm mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư của nước này đang bắt đầu mất đà. Cuốn sách lập luận rằng Trung Quốc tụt hậu so với các nền kinh tế tiên tiến trong các lĩnh vực này, nhưng có thể bắt kịp nếu Bắc Kinh theo đuổi các chính sách công nghiệp bao gồm ưu đãi thuế và bắt buộc sử dụng các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất trong các lĩnh vực trọng điểm.

Tổng cộng, cuốn sách đưa ra 61 khuyến nghị cho 14 công nghệ khác nhau. Một chương đề cập đến các vật liệu tiên tiến - một loại sản phẩm, bao gồm các kim loại đặc biệt và các vật liệu khác được sử dụng trong sản xuất tiên tiến - báo cáo khuyến nghị Trung Quốc "đẩy nhanh việc chuyển đổi công nghệ quân sự sang sử dụng dân sự... thúc đẩy chuyển giao và phổ biến 2 chiều công nghệ vật liệu quân sự và dân sự."

Một chương khác nói rằng việc dựa vào các nhà cung cấp nước ngoài để xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây của Trung Quốc có thể dẫn đến việc đánh cắp dữ liệu nhạy cảm từ các cơ quan quân sự, kinh tế và chính phủ, đồng thời gây tổn hại đến an ninh quốc gia, Vì vậy, Trung Quốc nên “cố gắng phát triển ngành công nghiệp điện toán đám mây trong nước và ngăn chặn các công nghệ cốt lõi bị các công ty nước ngoài kiểm soát”.

Cuốn sách cũng ủng hộ việc chính phủ Trung Quốc cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho các công ty IoT trong nước để họ “cuối cùng có thể tiếp quản ngành này từ các công ty nước ngoài”.

Đầu tư nước ngoài của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc trong “Kế hoạch 5 năm lần thứ 13” đã đạt đến mức chưa từng có.

Trong số gần 100 dự án nghiên cứu được ủy quyền, "Xu hướng chung: Cách mạng khoa học và công nghệ thế giới và Xu hướng chuyển đổi công nghiệp và tác động của chúng" là một trong hai dự án đầu tiên do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia công bố.

Cuối cùng, “Kế hoạch 5 năm” đã thông qua một loạt chính sách nhằm cải thiện sức mạnh công nghệ của Trung Quốc, bao gồm chiến lược “Sản xuất tại Trung Quốc 2025”, đặt ra mục tiêu thị phần toàn cầu cho các ngành chiến lược từ robot đến hàng không vũ trụ và phương tiện sử dụng năng lượng mới. Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã đáp trả bằng cách phát động cuộc chiến thương mại chống lại Bắc Kinh và căng thẳng giữa hai nước vẫn ở mức cao kể từ đó.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ đã chỉ trích công việc của McKinsey ở Trung Quốc và công ty này cho biết họ tính cả chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhà nước trong số các khách hàng của mình. McKinsey cho biết công ty không bao giờ đảm nhận công việc liên quan đến các vấn đề quốc phòng, tình báo, tư pháp hoặc cảnh sát.

Cơ sở dữ liệu của chính phủ cho thấy McKinsey đã kiếm được ít nhất 450 triệu USD từ công việc tại Bộ Quốc phòng kể từ năm 2008. McKinsey cho biết họ sử dụng cơ sở hạ tầng CNTT chuyên dụng đã được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ kiểm duyệt để bảo vệ tính bí mật của công việc quốc phòng của Hoa Kỳ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu