tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hàng chục doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc thành lập “Cục Lực lượng Vũ trang Nhân dân”, Tờ Financial Times phân tích nguyên nhân đằng sau

2024-02-20 17:00:04
Bản tóm tắt:Tờ "Financial Times" của Anh đưa tin các nhà phân tích cho rằng các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã bắt đầu thành lập cái gọi là "Lực lượng vũ trang nhân dân", cho thấy chính quyền ngày càng lo lắng về sự bất ổn chính trị và xã hội khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại. Một phân tích của Financial Times về các thông báo của công ty năm 2023 và các báo cáo truyền thông nhà nước cho thấy hàng chục công ty nhà nước Trung Quốc đã thành lập các đơn vị Lực lượng Vũ trang Nhân dân mới trong những tháng gần đây.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tờ "Financial Times" của Anh đưa tin vào thứ Ba (20 tháng 2) rằng, các nhà phân tích cho biết các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã bắt đầu thành lập cái gọi là "Lực lượng vũ trang nhân dân", một dấu hiệu cho thấy chính quyền ngày càng lo lắng về tình trạng bất ổn chính trị và xã hội khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại.

(Nguồn:"Financial Times" của Anh)

Theo phân tích của Financial Times về các thông báo của công ty năm 2023 và báo cáo của truyền thông nhà nước, hàng chục công ty nhà nước Trung Quốc đã thành lập các đơn vị Lực lượng Vũ trang Nhân dân mới trong những tháng gần đây.

Theo Wikipedia, sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Cục Lực lượng Vũ trang Nhân dân thuộc Ủy ban Quân sự Cách mạng Nhân dân thuộc Chính phủ Nhân dân Trung ương được thành lập vào tháng 6 năm 1950. Năm 1954, nó được đổi thành Cục Điều động Bộ Tổng tham mưu Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và sau đó là Quân đội Nghĩa vụ. Năm 1958, nó được đổi lại thành Bộ Lực lượng vũ trang nhân dân và được phân bổ ở nhiều tỉnh, thành phố, quận, chính quyền thị trấn và doanh nghiệp. Vào những năm 1990 sau thời kỳ “cải cách và mở cửa”, trong bối cảnh Trung Quốc “xây dựng kinh tế làm trung tâm”, Bộ Nhân lực và Lực lượng vũ trang dần mờ nhạt trong tầm mắt người dân. Cho đến gần đây, các doanh nghiệp nhà nước đã lần lượt thành lập Bộ Nhân lực và Lực lượng vũ trang.

Các chuyên gia cảnh báo không nên coi sự trỗi dậy của lực lượng doanh nghiệp là dấu hiệu của sự chuẩn bị huy động quân sự chống lại kẻ thù nước ngoài. Thay vào đó, họ cho rằng, nó có thể phản ánh sự tập trung cao độ của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào vấn đề an ninh và lo ngại về nguy cơ bất ổn xã hội tại thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ.

Thành viên quốc phòng quốc tế cấp cao Timothy Heath tại Rand Corporation, một tổ chức tư vấn, cho biết: “Việc kích hoạt các ‘lực lượng vũ trang nhân dân’ này cho thấy lãnh đạo đang quan ngại về tình hình ổn định xã hội trong nước. Vì nó xảy ra ở nhiều nơi cùng một lúc nên gần như chắc chắn nó được chỉ đạo từ trên xuống. "

Heath nói thêm rằng Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh trong nước, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp, xã hội và lực lượng an ninh, đồng thời, đề cao tinh thần yêu nước và giám sát việc tuân thủ chỉ thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc đã không thể trở lại mức tăng trưởng mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát vào đầu năm 2023, do nước này phải vật lộn với tình trạng suy thoái liên tục trong lĩnh vực bất động sản, chi tiêu tiêu dùng suy yếu và doanh thu xuất khẩu giảm. Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm động lực mới sau nhiều năm bùng nổ đầu tư bất động sản do nợ nần.

Bắc Kinh cũng phải đối mặt với những thách thức địa chính trị lớn hơn: căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, sự ủng hộ của Tập Cận Bình dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và tư thế quân sự ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Tập đoàn sữa khổng lồ Yili của Trung Quốc là công ty tư nhân đã thành lập "Lực lượng vũ trang nhân dân" ở Nội Mông vào cuối năm ngoái. Đây là doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên của "Lực lượng vũ trang nhân dân" ở Nội Mông, nơi công ty đặt trụ sở chính.

Vào tháng 1 năm nay, các phương tiện truyền thông có thông tin chính thức đưa tin Yili đang xây dựng một lực lượng phòng thủ quốc gia có thể phục vụ trong thời bình, ứng phó trong trường hợp khẩn cấp và chiến đấu trong thời chiến.

Chuyên gia về Trung Quốc James Char tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam ở Singapore (S Rajaratnam School of International Studies), cho rằng sự quan tâm trở lại của Lực lượng Vũ trang Nhân dân là do “Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh vào ‘an ninh’ hơn là ‘phát triển’”. Ông tin rằng điều này ít nhất bắt nguồn từ nhiệm kỳ thứ 2 của Tập Cận Bình, bắt đầu vào năm 2017.

Char cho biết thông báo của Yili Group có thể được coi là đi theo xu hướng này.

Tập đoàn đầu tư chính quyền địa phương Tập đoàn Đầu tư Thành phố Thượng Hải (Shanghai Municipal Investment Group) cũng đã thành lập "Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân" vào tháng 9 năm ngoái. Mengniu, đối thủ cạnh tranh sữa nhà nước chính của Yili ở Nội Mông, cũng đã thành lập "Cục Lực lượng Vũ trang Nhân dân" vào tháng 5 năm ngoái.

Theo Nhật báo sông Dương Tử, Tập đoàn Nông nghiệp Vũ Hán (Wuhan Agricultural Group), trực thuộc chính quyền thành phố, đã thành lập bộ phận lực lượng vũ trang của riêng mình vào ngày 31 tháng 8 năm ngoái.

Theo thông cáo báo chí do Chính quyền thành phố Nam Thông ở tỉnh Giang Tô ban hành, Tập đoàn Đầu tư Phát triển Xây dựng Thành phố Hải An đã thành lập Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân (Haian City Construction Development Investment Group) của riêng mình vào ngày 16 tháng 6 năm ngoái.

Theo Nanfang.com, vào ngày 1 tháng 8 năm ngoái, Công ty TNHH Tập đoàn Nước Quảng Đông Huệ Châu, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Giao thông Vận tải Huệ Châu và Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Đô thị Huệ Châu đã chính thức được Bộ Xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân. Long Zhifei, Đại tá Cục trưởng Cục Huy động Quân khu Huệ Châu, và các quan chức của Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước thành phố đã có mặt.

Theo các luật và quy định có liên quan như Luật Quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Luật Tổ chức Dân quân của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, các đơn vị, tổ chức kinh doanh có thể thành lập Cục Vũ trang nhân dân để chịu trách nhiệm quản lý an ninh, khẩn cấp của đơn vị mình.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu