Sissi
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Các nhà phân tích cảnh báo đây “chỉ là sự khởi đầu”! Xe điện của Trung Quốc sẽ đi về đâu trong tương lai?

2024-02-16 11:41:10
Bản tóm tắt:Động thái của Mỹ và Liên minh châu Âu nhằm kiểm soát nhập khẩu ô tô Trung Quốc, đặc biệt là ô tô điện, được coi là khởi đầu cho một cuộc đối đầu lớn hơn. Các nhà phân tích dự đoán sẽ có nhiều hạn chế hơn khi các chính phủ tìm cách bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước và hạn chế thị phần của Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin các nhà phân tích cho biết chính phủ Mỹ đang tăng cường rà soát việc nhập khẩu ô tô do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt là các mẫu xe điện.

(Sản xuất ô tô Trung Quốc, Nguồn: Tân Hoa Xã)

Những lo ngại của Washington trở nên rõ ràng vào thứ Tư (14/2). Tờ Financial Times đưa tin Hải quan Hoa Kỳ đã thu giữ hàng nghìn ô tô châu Âu vì chúng có chứa linh kiện của Trung Quốc, mà chính quyền cho rằng vi phạm luật chống lao động cưỡng bức của Hoa Kỳ.

Yan Liang, trưởng khoa kinh tế tại Đại học Willamette, cho biết hành động của Hải quan Hoa Kỳ bổ sung cho các khoản trợ cấp của liên bang và tiểu bang Hoa Kỳ đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ và có thể báo trước các biện pháp tiếp theo về vấn đề này.

Bà nói thêm rằng thuế quan của Mỹ đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn ở mức "cao", bao gồm 25% đối với xe điện.

Washington và Bắc Kinh đã bất hòa về các vấn đề thương mại và công nghệ trong sáu năm qua, tăng thuế đối với nhiều loại hàng hóa.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết vào tháng trước rằng xe điện của Trung Quốc có thể gây rủi ro vì họ thu thập thông tin người lái.

Yan Liang cho biết các biện pháp của Hoa Kỳ tạo ra "một mô hình ủng hộ xe điện sản xuất trong nước (và) khiến các công ty Hoa Kỳ gặp khó khăn hơn trong việc tìm nguồn phụ tùng ở Trung Quốc hoặc sử dụng phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc."

Là thị trường xuất khẩu xe điện lớn nhất của Trung Quốc, Liên minh châu Âu năm ngoái tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp.

Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp, cho biết: “Điều này sẽ chỉ tăng lên, cả ở châu Âu và Mỹ”.

“Đây mới chỉ là khởi đầu và sẽ tác động đến ngành công nghiệp ô tô và công nghệ xanh khác của Trung Quốc.”

Chen Zhiwu, giáo sư tài chính tại Đại học Hồng Kông, cho biết các quan chức Mỹ và châu Âu có thể đang phối hợp tẩy chay nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc.

Ông nói: “Đây (không thể) là một tai nạn ngẫu nhiên vì cả EU và Mỹ hiện đều rất lo ngại về ô tô đến từ Trung Quốc”.

(Tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc, nguồn: Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, Tổ chức Năng lượng Gió Quốc tế)

Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết trong một tuyên bố gửi qua email tới The Washington Post hôm thứ Năm rằng họ đang "làm việc để khắc phục" một vấn đề với Hải quan Hoa Kỳ, mà họ mô tả là "sự chậm trễ".

Tuyên bố cho biết: “Điều này liên quan đến một bộ phận điện tử nhỏ là một phần của bộ điều khiển lớn hơn và đang được thay thế khi các bộ phận được chuyển đến”. Tuyên bố cũng cho biết Volkswagen đang xem xét các cáo buộc vi phạm lao động cưỡng bức trong nội bộ và trong chuỗi cung ứng của mình một cách “rất nghiêm túc”.

Volkswagen đã "điều tra" một nhà cung cấp phụ và đang xem xét "chấm dứt mối quan hệ với nhà cung cấp này nếu cuộc điều tra của chúng tôi xác nhận những sai phạm nghiêm trọng".

Theo dữ liệu từ Harvard Business Review, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sẽ chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới vào năm 2022.

Giám đốc điều hành Bill Russo của công ty tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết trong một bài đánh giá ngành vào tháng trước: Từ năm 2017 đến năm 2023, sản lượng xe năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng 7,5 triệu chiếc lên 8,3 triệu chiếc, trong khi xuất khẩu tăng 3,8 triệu chiếc lên 4,9 triệu chiếc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu