圈内人
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Một cảnh mang tính lịch sử! TSMC tăng gần 10% khi mở cửa, Morgan Stanley tăng mạnh giá mục tiêu, liệu lợi ích 7 nghìn tỷ USD có hiệu quả?

2024-02-15 13:21:11
Bản tóm tắt:TSMC đã tăng 9,8% lên mức cao kỷ lục vào thứ Năm. Cha đẻ của cuộc cải cách 7 nghìn tỷ AI của Mỹ đã được đền đáp và Morgan Stanley đã tăng giá mục tiêu lên 9%.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin khi Tết Nguyên đán kết thúc, giao dịch mở cửa. Trên thị trường châu Á vào thứ Năm (15/2), giá cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Ltd. (TSMC) tăng vọt 9,8%, đạt mức tối đa 709 Đài tệ, lập mức cao kỷ lục. Sam Altman, cha đẻ của trí tuệ nhân tạo (AI) tại Hoa Kỳ, đã đề xuất xây dựng 10 nhà máy bán dẫn trị giá 7 nghìn tỷ USD để cải tổ ngành công nghiệp chip và sẽ giao cho TSMC quản lý sản xuất trong suốt quá trình. Khi tin tốt xuất hiện, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã tăng giá mục tiêu cho TSMC vì họ lạc quan rằng chip AI sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn trong năm nay.

Chỉ số của Đài Loan tăng 3,5%, vượt đỉnh vào tháng 1/2022, khi thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài hơn một tuần. Phần lớn lợi nhuận đến từ mức tăng khổng lồ 9,8% của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, cổ phiếu lớn nhất thị trường Đài Loan và là nhà cung cấp dịch vụ đúc chính cho NVIDIA Corp.

Đỉnh cao mới đến khi các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào chủ đề AI, đẩy giá cổ phiếu của các nhà sản xuất chip và các công ty công nghệ khác trên thế giới tăng cao. Chỉ số bán dẫn của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia gần đây đã leo lên một mức cao mới, giá trị thị trường của Nvidia cũng đã tăng lên xấp xỉ 1,82 nghìn tỷ USD, vượt qua Amazon và Alphabet.

(Nguồn: Bloomberg)

TSMC mở cửa với mức tăng 63 Đài tệ vào thứ Năm, bắt đầu bù đắp mức tăng. Giá trị thị trường của nó đã tăng 1,63 nghìn tỷ Đài tệ lên 18,38 nghìn tỷ Đài tệ và đóng góp khoảng 513 điểm cho thị trường chứng khoán Đài Loan. Công nghệ xử lý của TSMC dẫn đầu ngành bán dẫn toàn cầu. Thị trường lạc quan rằng TSMC sẽ là người chiến thắng lâu dài trong làn sóng AI, với mức tăng trưởng hoạt động đầy hứa hẹn và nhiều công ty đã tăng giá mục tiêu.

(Nguồn: Google)

Bloomberg đưa tin rằng nhà phân tích Charlie Chan của Morgan Stanley và những người khác cho biết trong báo cáo, giá mục tiêu của TSMC sẽ được tăng từ 698 Đài tệ lên 758 Đài tệ, tăng 9% và xếp hạng sẽ được duy trì là "thừa lệnh".

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley giải thích rằng việc chuyển sang các quy trình mô hình ngôn ngữ ngày càng lớn hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu về chip cao cấp hơn, điều này sẽ có lợi cho hoạt động kinh doanh đúc chip tiên tiến của TSMC và TSMC có thể xem xét tăng giá xưởng đúc chip tiên tiến lên 10%.

Nhóm các nhà phân tích kỳ vọng rằng dựa trên phản hồi từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ, thị trường có thể bắt đầu đánh giá lại cổ phiếu TSMC bằng cách xem xét các tin tức đáng lo ngại gần đây, bao gồm cả việc Apple cắt giảm đơn đặt hàng wafer và bắt đầu thực hiện hành động tích lũy.

Ngoài ra, Susquehanna Financial cũng thông báo tăng giá mục tiêu đối với Biên lai lưu ký Hoa Kỳ (ADR) của TSMC, nó đã được tăng từ 130 đô la Mỹ lên 160 đô la Mỹ, với xếp hạng được duy trì ở mức "tích cực", tăng 23%.

Tính đến thời điểm thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa vào thứ Tư, ADR của TSMC đã tăng 1,35% lên 129,27 USD, mức tăng hàng tháng là 28,13%.

(Nguồn: Trading View)

Tạp chí Phố Wall (WSJ) gần đây đã đưa tin rằng Altman đang thảo luận với chính phủ UAE cũng như các quỹ và quốc gia có chủ quyền khác, đầu tư ít nhất 5-7 nghìn tỷ USD vào các nhà máy bán dẫn, tìm cách định hình lại ngành công nghiệp chip và AI, nhằm đáp ứng nhu cầu AI trong tương lai về sức mạnh tính toán GPU khổng lồ.

Báo cáo tiếp tục cho biết Altman đã hoàn tất đàm phán với đại diện của các nhà sản xuất từ ​​Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các quốc gia khác bao gồm Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son, TSMC và các cổ đông của GlobalFoundries. Hơn 10 nhà máy sản xuất chip quy trình cực kỳ tiên tiến sẽ được xây dựng trong vòng vài ngày tới và xưởng đúc hàng đầu TSMC sẽ được giao toàn bộ quy trình để quản lý và sử dụng các quy trình tiên tiến nhằm hiện thực hóa GPU và các chip bán dẫn khác nhằm giải quyết vấn đề thiếu chip sắp tới trong tương lai.

Đọc thêm:Năm mới không bình yên cho nhà đầu tư ngoại! Cha đẻ AI Mỹ công bố lợi ích 7 nghìn tỷ USD “Con cưng mới” của tiền điện tử đang rất lạc quan

TSMC đã công bố tại cuộc họp cổ đông mới nhất rằng chi tiêu vốn của công ty trong năm nay sẽ là 28 tỷ USD đến 32 tỷ USD, mặc dù số tiền không còn cao như trước nhưng vẫn duy trì ở mức cao lịch sử và tốc độ đầu tư vẫn tiếp tục, 80% số vốn được sử dụng cho các quy trình và khẩu trang nâng cao, 10% cho các quy trình đặc biệt và 10% cho bao bì tiên tiến Có khả năng chi tiêu vốn trong tương lai sẽ được duy trì ở mức tăng trưởng 30% hàng năm.

Điểm nổi bật trong chi tiêu vốn của TSMC là bao bì tiên tiến ở khâu phụ trợ và thị trường có nhu cầu lớn đối với lĩnh vực này. Thị trường kỳ vọng rằng các nhà sản xuất thiết bị liên quan đến quy trình, đóng gói và thử nghiệm tiên tiến sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Điều đáng chú ý nữa là theo truyền thông Đài Loan đưa tin, nhà máy Kumamoto của TSMC tại Nhật Bản sẽ tổ chức lễ khai trương vào ngày 24/2 và sẽ sản xuất hàng loạt vào quý 4. Các chuyên gia trong ngành bán dẫn tin rằng nhà máy Kumamoto sẽ trở thành cơ sở quan trọng cho việc bố trí toàn cầu của TSMC nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi về mặt địa lý và chuỗi cung ứng của khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, TSMC đã công bố vào tháng 5 năm 2020 về việc thành lập nhà máy sản xuất chip tiên tiến ở Arizona, Hoa Kỳ. Vào tháng 11 năm 2021, TSMC quyết định thành lập công ty con JASM tại Kumamoto, Nhật Bản để xây dựng một nhà máy sản xuất chip công nghệ đặc biệt. Vào tháng 8 năm 2023, họ quyết định đầu tư vào công ty con ESMC của Đức, xây dựng nhà máy ở Dresden.

Nhà máy Arizona của TSMC dự kiến ​​sẽ sản xuất hàng loạt quy trình 4nm vào nửa đầu năm 2025, nhà máy Kumamoto đã tổ chức lễ khai trương vào ngày 24/2 năm nay và sản xuất hàng loạt quy trình 12nm, 16nm, 22nm và 28nm trong quý 4, đây sẽ là nhà máy sản xuất chip ở nước ngoài được sản xuất hàng loạt đầu tiên trong làn sóng bố trí ở nước ngoài mới của TSMC.

Giám đốc nghiên cứu của Viện Sản phụ khoa Quốc tế Yang Ruilin tại Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan, cho biết Mỹ là thị trường lớn nhất của TSMC và nhu cầu địa phương lớn hơn Nhật Bản. và tốc độ mở rộng ở các khu vực khác nhau. Ông cho biết: “Nếu lượng trợ cấp của Mỹ không như mong đợi, nhà máy Kumamoto không loại trừ khả năng trở thành nguồn cung cấp thứ 2 của TSMC để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Mỹ và Đức. Đây là cơ sở quan trọng cho cách bố trí toàn cầu của TSMC. "

Xin-Yao Ng, giám đốc đầu tư cổ phần châu Á của abrdn, cho biết: “Thị trường chứng khoán Đài Loan luôn được thúc đẩy bởi công nghệ, đặc biệt là chủ đề trí tuệ nhân tạo. Nvidia đã trở thành chất xúc tác cho tâm lý thị trường sau khi Giám đốc điều hành Nvidia Jen-Hsun Huang đến thăm Đài Loan, thúc đẩy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công ty chuỗi giá trị AI và các nhà cung cấp của Nvidia. "

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, sức hấp dẫn của TSMC và các cổ phiếu công nghệ khác đã mang lại dòng tiền từ các nhà đầu tư quốc tế, trong đó các quỹ nước ngoài đã mua ròng gần 14 tỷ USD cổ phiếu Đài Loan kể từ cuối tháng 10 năm 2023.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu