Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhật Bản không còn là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới! Bloomberg: Suy thoái kinh tế 'bất ngờ' gây chấn động thị trường, trì hoãn việc chấm dứt đặt cược lãi suất âmv

2024-02-15 12:57:01
Bản tóm tắt:Nhật Bản mất vị thế nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới và dữ liệu kinh tế cho thấy tiêu dùng và đầu tư trong nước yếu kém, gây sốc cho thị trường và trì hoãn đặt cược vào việc chấm dứt lãi suất âm.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Văn phòng Nội các Nhật Bản đã báo cáo vào thứ Năm (15 tháng 2) rằng, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm với tốc độ hàng năm là 0,4% trong 3 tháng cuối năm 2023, sau mức giảm 3,3% đã được điều chỉnh trong quý trước. Bloomberg cho rằng Nhật Bản đã mất vị thế nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới và hiện được thay thế bởi Đức, thị trường bị sốc và hoãn đặt cược vào ngân hàng trung ương nước này chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Bloomberg dẫn báo cáo của Nhật Bản cho thấy nền kinh tế Nhật Bản sẽ tụt xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới tính theo đồng USD vào năm 2023, các hộ gia đình và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu trong quý thứ ba liên tiếp, trong đó Đức hiện là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

(Nguồn:Bloomberg)

Chỉ một trong số 34 nhà kinh tế được khảo sát chỉ ra sự sụt giảm trong quý hiện tại, trong khi những người khác nhất trí kêu gọi tăng trưởng 1,1%. Hoán đổi qua đêm sau khi kết quả được công bố cho thấy thị trường đang định giá khoảng 63% khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tăng lãi suất vào tháng 4, giảm từ mức 73% một ngày trước đó.

(Nguồn:Bloomberg)

Kết quả thấp hơn mong đợi sẽ làm phức tạp thêm khả năng Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, một bước mà hầu hết các nhà kinh tế được thăm dò vào tháng 1 dự đoán sẽ được thực hiện vào tháng Tư.

Takeshi Minami, nhà kinh tế tại Norinchukin Research, cho biết: “Đây là một cơn gió ngược đối với BOJ”. “Tôi nghĩ có cảm giác rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ chấm dứt lãi suất âm vào tháng 3 hoặc tháng 4, nhưng bây giờ gió bắc đang thổi.”

Ủy ban chính sách của Ngân hàng Nhật Bản gần đây đã đẩy mạnh các cuộc thảo luận xung quanh việc thoát khỏi chính sách lãi suất 0 và tìm cách trấn an thị trường rằng việc tăng lãi suất sẽ không báo trước một sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda nói với quốc hội vào tuần trước rằng các điều kiện tài chính của Nhật Bản sẽ vẫn lỏng lẻo trong thời điểm hiện tại ngay cả sau khi lãi suất âm kết thúc, đồng tình với quan điểm của cấp phó của ông.

Nhà kinh tế học Taro Kimura của Bloomberg lưu ý: “Sự sụt giảm bất ngờ về GDP trong quý 4 năm 2023 khiến Nhật Bản rơi vào suy thoái kỹ thuật và làm dấy lên nghi ngờ mạnh mẽ rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ làm theo tín hiệu mà họ đã gửi vào tháng 1 và nhanh chóng thoát khỏi lập trường chính sách hiện tại.”

Dữ liệu hôm thứ Năm nhấn mạnh trường hợp duy trì chính sách phù hợp, phản ánh sự phụ thuộc của Nhật Bản vào nhu cầu bên ngoài khi nhu cầu trong nước suy yếu trong bối cảnh lạm phát dai dẳng.

Tiêu dùng tư nhân giảm 0,2% do các hộ gia đình thắt chặt ngân sách do chi phí sinh hoạt tăng cao. Do tốc độ tăng lương chậm hơn lạm phát, chi tiêu hộ gia đình đã giảm 2,5% so với cùng kỳ vào tháng 12 năm 2023, tháng giảm thứ 10 liên tiếp. Chi tiêu kinh doanh cũng chậm chạp trong quý trước, giảm 0,1%.

Takeshi cho biết: “Lạm phát dai dẳng đang làm xói mòn sức mua của người tiêu dùng, dẫn đến tiêu dùng yếu”. “Đây là tình trạng lạm phát đình trệ nhẹ.”

Atsushi Takeda, chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu kinh tế Itochu, cho biết mức tiêu dùng sụt giảm của người Nhật là điều gây sốc.

Takeda tiếp tục: “Tôi bị sốc trước những kết quả này. "Tác động của giá cao hơn lớn hơn dự kiến."

Ông đề cập rằng khả năng Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất trong tháng 3 về cơ bản đã bị loại bỏ, tuy nhiên ông vẫn kỳ vọng sẽ tăng lãi suất trong tháng 4.

Việc đồng yên mất giá xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2023 có thể gây ra áp lực lạm phát do chi phí đẩy trong những tháng tới. Tỷ giá hối đoái USD/JPY ít thay đổi sau dữ liệu hôm thứ Năm, dao động quanh mức 150,40. #Đồng Yên mất giá#

Xuất khẩu ròng của Nhật Bản đóng góp 0,2 điểm phần trăm vào tăng trưởng. Xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 12 năm 2023, nhờ xuất khẩu ô tô sang Hoa Kỳ và xuất khẩu thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc. Du lịch trong nước, một loại hình xuất khẩu dịch vụ, cũng tiếp tục tăng trưởng, với số lượng khách du lịch đạt mức cao kỷ lục trong tháng 12.

Nhìn về phía trước, nhu cầu bên ngoài có thể trở thành nguồn hỗ trợ kém tin cậy hơn cho tăng trưởng kinh tế Nhật Bản vào năm 2024, do tăng trưởng kinh tế ở một số đối tác thương mại lớn của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ chậm lại. Trong báo cáo triển vọng quý mới nhất được công bố vào tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết: “Nền kinh tế dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với áp lực suy giảm khi tốc độ phục hồi kinh tế ở nước ngoài chậm lại”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu