Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Biden thực sự "trả thù" Iran! Mỹ tiến hành không kích ở Syria và Iraq, khởi đầu cho một cuộc tấn công quy mô lớn hơn?

2024-02-03 17:40:17
Bản tóm tắt:Ngày 2/2, quân đội Mỹ bắt đầu không kích vào các mục tiêu ở Iraq và Syria, đây có thể là khởi đầu cho một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn hơn của Mỹ nhằm vào lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin ngày 2/2, quân đội Mỹ đã bắt đầu không kích vào các mục tiêu ở Iraq và Syria, đây có thể là khởi đầu cho một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn hơn của Mỹ nhằm vào lực lượng dân quân được Iran hỗ trợ.

Bloomberg đưa tin rằng các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào lực lượng dân quân và lực lượng ủy nhiệm Iran thực hiện lời hứa của Tổng thống Biden là trả đũa cái chết của 3 binh sĩ Mỹ, nhưng cũng tạo cơ hội cho cả hai bên tránh các cuộc đối đầu có nguy cơ cao.

Cuộc tấn công phù hợp với kế hoạch mà Biden đã công bố vài ngày trước đó: Ông sẽ khiến Iran phải chịu đau đớn vì các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ của Mỹ ở Jordan bởi lực lượng dân quân Iraq mà nước này hỗ trợ. Ông ấy sẽ thể hiện đầy đủ khả năng của Mỹ nhưng cũng sẽ để ngỏ các lựa chọn.

Chiến lược này nhấn mạnh mong muốn đáp trả mạnh mẽ của Biden - khiến Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ phải suy nghĩ kỹ về các cuộc tấn công trong tương lai - đồng thời cố gắng không lôi kéo Mỹ sâu hơn vào các xung đột khu vực hơn trước.

“Phản ứng của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay,” Biden nói trong một tuyên bố. "Nó sẽ tiếp tục vào thời gian và địa điểm do chúng tôi lựa chọn."

Ẩn sau hậu trường là mong muốn ngăn chặn cuộc đối đầu Mỹ-Iran làm chệch hướng các cuộc đàm phán thăm dò giữa Israel và Hamas. Phản ứng tàn khốc của Israel trước cuộc tấn công bất ngờ của nhóm này vào ngày 7 tháng 10, cũng như sự hỗ trợ của Mỹ dành cho chính phủ Israel, là một trong những lý do khiến các lực lượng ủy nhiệm của Iran liên tục tấn công.

“Bằng cách chứng tỏ sức mạnh quân sự áp đảo của mình, có lẽ chúng ta có thể lật ngược tình thế ngoại giao ở Trung Đông”. Evelyn Farkas, giám đốc điều hành của Viện McCain, người từng phục vụ tại Lầu Năm Góc dưới thời chính quyền Obama, cho biết: "Hy vọng điều này sẽ tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm cho chúng ta để gây áp lực buộc chính phủ Israel phải ngồi vào bàn đàm phán, đồng thời gửi tín hiệu để Hamas cũng ngồi vào bàn đàm phán".

Ngày 2/2, theo giờ địa phương, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ ra tuyên bố cho biết vào lúc 16h00 giờ miền Đông ngày 2/2, quân đội Mỹ đã tiến hành không kích vào hơn 85 mục tiêu ở Iraq và Syria, mục tiêu là Lực lượng Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các lực lượng dân quân trực thuộc của lực lượng này để trả đũa cuộc tấn công gần đây vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Jordan.

Tuyên bố nêu rõ cuộc không kích của quân đội Mỹ sử dụng nhiều máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom tầm xa cất cánh từ Mỹ và sử dụng hơn 125 loại đạn chính xác để tấn công hơn 85 mục tiêu.

Theo tuyên bố, các cơ sở bị tấn công bao gồm các trung tâm hoạt động chỉ huy và kiểm soát, trung tâm tình báo, tên lửa và kho chứa máy bay không người lái và các cơ sở chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược của lực lượng dân quân và các nhà tài trợ của họ, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ở Iran.

Đây là cuộc tấn công quan trọng nhất nhằm vào lực lượng Quds kể từ khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh ám sát Tướng Soleimani trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên ngoài Baghdad vào năm 2020.

Nhưng cái chết của Soleimani không ngăn được Iran cũng như các cuộc tấn công liên tục của Mỹ vào các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong những tuần gần đây. Ngoài Iraq và Syria, Hoa Kỳ cũng đã tiến hành một cuộc tấn công ăn miếng trả miếng với một lực lượng ủy nhiệm khác của Iran, Houthis ở Yemen, những cuộc tấn công bằng tên lửa vào các tàu buôn ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra trong cuộc không kích tối thứ Sáu là phải làm gì tiếp theo. Một phát ngôn viên cho biết trong cuộc gọi hội nghị với các phóng viên rằng sẽ có nhiều hành động hơn trong những ngày tới.

James Jeffrey, cựu cố vấn cấp cao về Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết: “Vấn đề mấu chốt là nếu chúng tôi làm điều này, nó cũng sẽ gửi tín hiệu tới Iran rằng lần tới khi có thương vong của người Mỹ, chúng tôi sẽ tấn công các mục tiêu ở Iran”.

Nhóm của Biden biết về lựa chọn này. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết tình trạng bất ổn hiện nay ở Trung Đông là cao nhất kể từ năm 1973.

Vài giờ trước cuộc tấn công, Blinken tuyên bố sẽ quay trở lại khu vực để đạt được tiến bộ trong việc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận về con tin giữa Israel và Hamas. Thành công có thể làm giảm căng thẳng và loại bỏ động cơ cho các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Yemen và Lebanon - chưa kể đến chính Hamas - tấn công Israel và Hoa Kỳ.

Những người chỉ trích đảng Cộng hòa của Biden cho rằng cuộc tấn công là quá ít, quá muộn so với ngày hoạt động thứ tư kể từ ngày người lính Mỹ bị giết, và một số người suy đoán rằng nó tạo cơ hội cho các sĩ quan Iran trốn thoát.

Thượng nghị sĩ Deb Fischer, R-Neb., thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho biết trong một tuyên bố: “Những cuộc tấn công được thông báo trước này gần như không đủ để ngăn chặn trục của Iran”.

Một điều chưa từng xảy ra và Biden không quan tâm đến, đó là bất kỳ hình thức can dự hoặc ngoại giao trực tiếp nào với Iran. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên rằng Hoa Kỳ không có bất kỳ liên lạc nào với Iran kể từ vụ sát hại 3 binh sĩ vào ngày 28/1.

Chính quyền Biden đã tham gia vào các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran để khôi phục một số yếu tố của thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân mà Trump đã từ bỏ vào năm 2018 và đã đạt được những tiến bộ ban đầu, bao gồm cả việc trả tự do cho một số người Mỹ đang bị cầm tù. Những cuộc đối thoại này đã bị gián đoạn sau khi Hamas phát động cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10 và có rất ít liên lạc thực chất kể từ đó. Trong khi đó, Iran tiếp tục làm giàu uranium của mình tới độ tinh khiết 60% - mặc dù các thanh sát viên bên ngoài cho biết tốc độ làm giàu đang chậm lại.

"Một sự leo thang nguy hiểm đã bén rễ," Suzanne DiMaggio, thành viên cấp cao tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, cho biết: "Ý tưởng cho rằng các biện pháp ăn miếng trả miếng này có thể được ngăn chặn và ngăn chặn tình trạng xấu đi là một ảo tưởng có nguy cơ cao. Một giải pháp ngoại giao là cấp thiết."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu