Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Truyền thông Mỹ: Trong khi nỗ lực hết mình giải quyết vấn đề suy giảm dân số, Trung Quốc đang đối mặt với thực tế tàn khốc

2024-02-02 12:54:19
Bản tóm tắt:Trang web "Business Insider" của Mỹ đã viết một bài báo hôm thứ Năm rằng dân số Trung Quốc đã giảm năm thứ hai liên tiếp khi tỷ lệ sinh đạt mức thấp kỷ lục. Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách thay đổi các chính sách cũ và đưa ra các ưu đãi. Nhưng một chuyên gia cho rằng chính sách mới sẽ không giải quyết được nhiều vấn đề sâu xa trong xã hội Trung Quốc.

#Kinh tế Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Trang web "Business Insider" của Hoa Kỳ đã viết một bài báo vào thứ Năm (ngày 1 tháng 2) rằng dân số Trung Quốc đã giảm năm thứ hai liên tiếp. Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy dân số Trung Quốc sẽ giảm 2 triệu người vào năm 2023 và tỷ lệ sinh sẽ giảm từ 6,77 xuống 6,39 trên 1.000 người, mức thấp kỷ lục.

Trung Quốc đang vật lộn với tình trạng suy giảm dân số. Năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã đảo ngược chính sách một con. Bắc Kinh cũng đưa ra các khuyến khích tài chính cho các bậc cha mẹ đồng thời ca ngợi đức tính của hôn nhân và vai trò làm cha mẹ.

Nhưng bài báo đề cập: “Điều gì sẽ xảy ra nếu vấn đề nằm ở chính chính phủ Trung Quốc?”

(Nguồn: "Business Insider" của Hoa Kỳ)

Wang Feng, giáo sư xã hội học tại Đại học California, Irvine, cho biết các quan chức từ lâu đã biết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học sắp xảy ra, nhưng chính phủ đã chậm đưa ra giải pháp. 王Lĩnh vực nghiên cứu của Feng bao gồm xã hội Trung Quốc hiện đại.

Hiện các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc đang phải giải quyết hậu quả của các chính sách như chính sách một con.

Wang Feng nói với Business Insider: “Tôi nghĩ, đối với người ngoài, chúng tôi có xu hướng nghĩ rằng những chế độ này có thể thu thập tài nguyên quốc gia, đưa chúng vào các dự án lớn và cung cấp chúng một cách nhanh chóng”. Ông nói thêm rằng điều này có thể đúng với các dự án cơ sở hạ tầng như đường sắt cao tốc của Trung Quốc.

“Nhưng về mặt phát triển chính sách, có thể dễ dàng nhận thấy rằng luật pháp mà các chế độ này ban hành là tai hại và họ đã rất chậm chạp trong việc chấm dứt những chính sách đó vì họ thực sự không muốn gánh thêm gánh nặng chính trị”, Wang nói.

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính quyền địa phương đã áp dụng luật hoặc chương trình nhằm khuyến khích phụ nữ trẻ sinh con và kết hôn.

Hàng Châu, một thành phố đông dân ở miền đông Trung Quốc, đã bắt đầu treo thưởng 20.000 nhân dân tệ cho những cặp cha mẹ mới sinh con thứ ba. Tại Ôn Châu phía đông nam Trung Quốc, chính phủ trợ cấp lên tới 3.000 nhân dân tệ cho mỗi trẻ em.

Chính phủ Trung Quốc đưa ra “chính sách ba con” vào năm 2021, hoan nghênh các gia đình có nhiều hơn hai con. Nhưng đặc biệt là giới trẻ “không mắc bẫy”.

Wang Feng chỉ ra sự thất bại của chính sách một con của đất nước. Ông tin rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ở Trung Quốc có thể không đến từ một vài sáng kiến ​​chính sách.

Wang Feng cho rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với một vấn đề có nguồn gốc sâu xa và cực kỳ phức tạp, phản ánh sự tuyệt vọng và bi quan lan rộng trong giới trẻ về tương lai của họ khi nền kinh tế đất nước phát triển và thay đổi nhanh chóng. Đây là vấn đề mà Trung Quốc sẽ giải quyết “trong một thời gian dài”.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã ban hành luật mà một số người dân coi là bước thụt lùi trong việc khuyến khích nhiều người lập gia đình hơn.

Năm 2021, chính phủ Trung Quốc thực hiện thời hạn 30 ngày “hạ nhiệt” cho các cặp vợ chồng nhằm hạn chế tình trạng ly hôn bốc đồng. Luật này được đưa ra một phần nhằm tăng tỷ lệ sinh.

Nhưng trên mạng, một số công dân Trung Quốc tin rằng nó sẽ cản trở hôn nhân, trong khi các chuyên gia cho rằng nó có thể khiến phụ nữ khó rời bỏ những mối quan hệ bạo hành hơn.

Ethan Michelson, chủ tịch Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đông Á tại Đại học Indiana Bloomington và là tác giả cuốn "Lý thuyết tách rời", nói với Business Insider rằng luật pháp có thể không phải là lý do chính khiến tỷ lệ sinh và kết hôn ở Trung Quốc giảm, nhưng nó có thể không Sẽ giúp ích. “Tách rời” điều tra các vụ ly hôn ở Trung Quốc

Michelson nói: "Khi tôi trình bày những phát hiện của mình, đó là điều tôi luôn nghe được từ phụ nữ Trung Quốc. Họ nói, 'Tại sao mọi người lại kết hôn? Tại sao họ lại chấp nhận rủi ro?'"

Không có cây đũa phép chính sách kỳ diệu

Wang và Michelson nói với Business Insider rằng các xã hội dân chủ cũng đã thử các chính sách và khuyến khích tài chính để hỗ trợ các gia đình, nhưng vẫn phải vật lộn với tỷ lệ sinh giảm.

Vào năm 2022, Seoul, Hàn Quốc, sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ phiếu tiền mặt trị giá 1.650 USD cho mỗi em bé chào đời.

Sinh con là miễn phí ở Ý và nước này cũng đưa ra cái gọi là "tiền thưởng sinh con" như một khoản trợ cấp cho các gia đình có trẻ sơ sinh.

Một báo cáo trên tờ Los Angeles Times năm ngoái chỉ ra rằng Đài Loan cho đến nay đã đầu tư 3 tỷ USD để thực hiện kế hoạch cho phép nhiều công dân có con hơn.

Trong vài năm qua, mọi quốc gia đều chứng kiến ​​tỷ lệ sinh thấp kỷ lục.

“Trên toàn cầu, nhận thức của mọi người về việc lập gia đình, kết hôn và sinh con đã thay đổi”, Wang Feng nói.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu