Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức mới nhất từ ​​Trung Quốc và Hoa Kỳ! Mỹ kêu gọi Trung Quốc giúp ngăn chặn phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn

2024-01-29 11:33:13
Bản tóm tắt:Tờ "Financial Times" của Anh đưa tin rằng trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Sullivan cho biết: Bắc Kinh được kêu gọi sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Tehran để hạn chế các cuộc tấn công vào tàu Biển Đỏ của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Sullivan đã nêu vấn đề này với ông Vương trong hai ngày thảo luận ở Bangkok, Thái Lan.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tờ "Financial Times" của Anh đã đưa tin vào Chủ nhật (28 tháng 1) rằng, cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Bắc Kinh được kêu gọi sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Tehran để hạn chế các cuộc tấn công vào hoạt động vận chuyển hàng hải trên Biển Đỏ của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn.

(Nguồn: "Financial Times")

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Sullivan đã nêu vấn đề này với ông Vương trong hai ngày thảo luận ở Bangkok, Thái Lan.

Quan chức này cho biết Trung Quốc có “ảnh hưởng đáng kể” đối với Iran và Bắc Kinh cho biết họ đã nêu vấn đề này với Tehran. Nhưng bà nói rằng Hoa Kỳ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu Bắc Kinh có nêu ra vấn đề này hay không và liệu bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc có hiệu quả hay không.

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm thông tin thực tế… những cuộc tấn công này dường như đang tiếp tục”.

Nhà Trắng cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về chống ma túy tại Bắc Kinh trong tuần này. Sullivan và Wang Yi gặp nhau tại Bangkok trong nỗ lực mới nhất của hai nước nhằm ổn định quan hệ.

Nhà Trắng lưu ý rằng Sullivan và Vương Nghị hoan nghênh những tiến triển trong nỗ lực chống buôn bán ma túy và hai bên đang chuẩn bị tổ chức cuộc họp đầu tiên của nhóm làm việc.

Tờ Financial Times gần đây đưa tin rằng các quan chức cấp cao của Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc thúc giục Tehran kiềm chế phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Trong 2 tháng qua, người Houthis đã tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Ngoài ra, Reuters của Anh ngày 26/1 đưa tin 4 nguồn tin Iran và một nhà ngoại giao quen thuộc với vấn đề này cho biết, quan chức Trung Quốc đã yêu cầu quan chức Iran giúp hạn chế các cuộc tấn công vào tàu của lực lượng vũ trang Houthi do Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ, nếu không thì Trung Quốc và Iran sẽ quan hệ kinh doanh với nước này có thể bị ảnh hưởng.

Các nguồn tin của Iran cho biết Trung Quốc và Iran gần đây đã tổ chức một số cuộc gặp tại Bắc Kinh và Tehran để thảo luận các vấn đề liên quan đến vụ tấn công Biển Đỏ và thương mại Trung-Iran. Nguồn tin không cung cấp thông tin cụ thể về thời gian diễn ra cuộc họp cũng như thành phần tham gia.

Một quan chức Iran giấu tên biết về cuộc họp nói với Reuters: "Về cơ bản, ý của Trung Quốc là: 'Nếu lợi ích của chúng tôi bị tổn hại theo bất kỳ cách nào, điều đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi với Tehran. Vì vậy hãy nói với người Houthis hãy kiềm chế'. "

Người Houthis cho biết các cuộc tấn công nhằm hỗ trợ người Palestine ở Gaza. Cuộc tấn công đã làm gián đoạn tuyến đường thương mại quan trọng giữa châu Á và châu Âu thường được các tàu Trung Quốc sử dụng, làm tăng chi phí vận chuyển và bảo hiểm.

Hải quân Hoa Kỳ và Anh đã giao chiến với người Houthis vào thứ Bảy. Lực lượng Mỹ đã bắn hạ một tên lửa chống hạm, trong khi Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu sân bay HMS Diamond đã sử dụng hệ thống tên lửa Sea Viper để bắn hạ một máy bay không người lái đang nhắm vào tàu.

Yahya Sarria, phát ngôn viên quân sự của lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen, đã đưa ra tuyên bố vào ngày 26 tháng 1, giờ địa phương, cho biết, lực lượng hàng hải của nước này đã phóng tên lửa vào tàu chở dầu Marin Luanda của Anh ở Vịnh Aden và bắn trúng mục tiêu, gây cháy trên tàu.

Truyền thông đưa tin một tàu chở dầu đang hoạt động cho công ty thương mại khổng lồ Trafigura đã bị trúng tên lửa khi đi qua Biển Đỏ. Người phát ngôn của Trafigura cho biết trong một tuyên bố: "Thiết bị chữa cháy của tàu đang được triển khai để dập tắt và kiểm soát đám cháy ở hầm hàng bên mạn phải. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với tàu và theo dõi chặt chẽ tình hình. Các tàu chiến trong khu vực đang trên đường hỗ trợ."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu