天马行空
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin vui cho thị trường chứng khoán Trung Quốc cuối tuần này! Cơ quan quản lý Trung Quốc chính thức hạn chế bán khống, đình chỉ cho vay cổ phiếu bị hạn chế

2024-01-29 10:56:57
Bản tóm tắt:Vào ngày 28 tháng 1, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã tuyên bố đình chỉ toàn diện việc cho vay các cổ phiếu bị hạn chế và điều chỉnh đơn xin tái cấp vốn chứng khoán dựa trên thị trường từ khả năng sẵn có theo thời gian thực sang khả dụng vào ngày hôm sau, hạn chế hiệu quả của việc cho vay chứng khoán. Tờ "Financial Times" của Anh bình luận rằng Trung Quốc đã bắt đầu chính thức hạn chế việc bán khống sau khi những nỗ lực không chính thức trong việc ngăn chặn tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán ngày càng tồi tệ không thành công. Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc ngừng bán cổ phiếu. Sự không chắc chắn về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã thúc đẩy việc bán tháo thị trường chứng khoán.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin vào Chủ nhật (28 tháng 1), Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã công bố đình chỉ toàn diện việc cho vay cổ phiếu bị hạn chế, việc kê khai tái cấp vốn chứng khoán dựa trên thị trường sẽ được điều chỉnh từ mức sẵn có theo thời gian thực sang mức sẵn có vào ngày hôm sau và hiệu quả cho vay chứng khoán sẽ bị hạn chế. Tờ Financial Times bình luận rằng Trung Quốc đã bắt đầu chính thức hạn chế việc bán khống sau khi những nỗ lực không chính thức trong việc ngăn chặn tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán ngày càng tồi tệ không thành công. Các biện pháp sẽ có hiệu lực vào thứ Hai nhằm mục đích "tạo ra trật tự thị trường công bằng hơn".

(Nguồn: Financial Times)

Các sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và Thượng Hải cho biết hôm Chủ nhật rằng các nhà đầu tư mua cổ phiếu sẽ không được phép cho vay cổ phiếu của họ để bán khống trong thời gian khóa đã thỏa thuận.

Theo thông cáo báo chí do Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc ban hành vào Chủ nhật, để thực hiện khái niệm quản lý hướng tới nhà đầu tư, để tăng cường giám sát việc cho vay cổ phiếu bị hạn chế, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã tối ưu hóa hơn nữa cơ chế cho vay chứng khoán sau khi đánh giá kỹ lưỡng. Các chi tiết cụ thể bao gồm: thứ nhất, đình chỉ hoàn toàn việc cho vay các cổ phiếu bị hạn chế; thứ hai, đơn xin tái cấp vốn chứng khoán dựa trên thị trường sẽ được điều chỉnh từ tính khả dụng theo thời gian thực sang tính khả dụng vào ngày hôm sau, do đó hạn chế hiệu quả cho vay chứng khoán. Do các yếu tố như điều chỉnh hệ thống, biện pháp đầu tiên sẽ được thực hiện từ ngày 29/1 và biện pháp thứ hai sẽ được thực hiện từ ngày 18/3.

(Nguồn: Trang web của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc)

Vào tháng 10 năm 2023, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã hủy bỏ việc cho vay các kế hoạch quản lý tài sản đặc biệt do các giám đốc điều hành và nhân viên cốt lõi của các công ty niêm yết thiết lập bằng cách tham gia vào các vị trí chiến lược, Đồng thời, hạn chế phương thức và tỷ trọng cho vay của nhà đầu tư chiến lược khác trong giai đoạn đầu niêm yết, kể từ khi thực hiện quy định mới, dư nợ cho vay của nhà đầu tư chiến lược đã giảm gần 40%, đạt kết quả tốt.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc chỉ ra rằng, trên cơ sở tổng hợp kinh nghiệm trước đây trong việc tối ưu hóa cơ chế cho vay chứng khoán, theo ý tưởng "tiến bộ ổn định và thực hiện từng bước", việc tối ưu hóa cơ chế cho vay chứng khoán của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc chủ yếu phản ánh các mục đích quản lý sau: Đầu tiên là đề cao tính công bằng, hợp lý, giảm hiệu quả cho vay chứng khoán, hạn chế lợi thế của các tổ chức trong việc sử dụng thông tin và công cụ, giúp các loại nhà đầu tư có thêm thời gian tiếp thu thông tin thị trường, tạo lập trật tự thị trường công bằng hơn. Thứ 2 là nêu bật sự giám sát chặt chẽ, hạn chế cho vay tất cả các cổ phiếu bị hạn chế theo từng giai đoạn, đồng thời tăng cường hơn nữa việc giám sát các cổ phiếu bị hạn chế và cho vay chứng khoán, đồng thời, kiên quyết trấn áp các hoạt động vi phạm pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cho vay chứng khoán để giảm lượng nắm giữ và rút tiền.

Thông cáo báo chí nêu rõ, trong bước tiếp theo, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, đặt tính công bằng của hệ thống lên vị trí nổi bật hơn, kịp thời tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động, duy trì trật tự thị trường theo quy định của pháp luật, bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

China Business News cho biết đây là cuộc họp điều hành của Hội đồng Nhà nước nhấn mạnh "ổn định thị trường và ổn định niềm tin." Wang Jianjun, phó chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, nói rõ rằng ông "định hướng cho nhà đầu tư", và sau khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc công bố 21 hướng cải tiến tại hội nghị làm việc hệ thống, các biện pháp “định hướng nhà đầu tư” cụ thể đầu tiên đã được thực hiện.

"Tất cả những điều này đều nằm trong dự kiến, và bạn có thể thấy rằng rất nhiều sự chuẩn bị đã được thực hiện trong giai đoạn đầu." Một nhà phân tích phi ngân hàng trưởng tại một công ty chứng khoán nói với China Business News rằng từ tranh cãi gây ra bởi việc cho vay chứng khoán của Jindi Shares, đến việc đưa ra các quy định cho vay chứng khoán mới, đến việc sửa đổi gần đây các hợp đồng tài trợ hai bên của nhiều công ty chứng khoán, tất cả chúng đều được thực hiện theo cùng một hướng. Mặc dù tác động tổng thể đến thị trường có thể bị hạn chế bởi các chính sách quy định “làm thêm giờ” được ban hành vào cuối tuần, nhưng quyết tâm đưa ra thị trường để ổn định thị trường là rõ ràng.

Ông tin rằng, đề cập đến tốc độ triển khai vòng cuối cùng của các biện pháp "thị trường tích cực", người ta cho rằng hai biện pháp này chỉ là việc ban hành chính sách dự trữ ngay lập tức, và có thể mong đợi nhiều "biện pháp cứng rắn và biện pháp thiết thực" hơn trong tương lai.

Li Shiyu, Chủ tịch của Guangdong Xiaoyu Investment, chỉ ra rằng việc bán khống cho vay chứng khoán có tác động lớn hơn đến các nhà đầu tư trong thị trường giá xuống. Cơ quan quản lý đã đình chỉ hoàn toàn việc cho vay cổ phiếu đầu tư chiến lược, phản ánh thái độ giám sát tích cực nhằm bảo vệ thị trường và hướng tới nhà đầu tư. Ngoài ra, việc cho vay cổ phiếu đầu tư chiến lược trong giai đoạn đầu đã kìm hãm sự tăng giá của cổ phiếu dưới mới, việc đình chỉ cổ phiếu đầu tư chiến lược sẽ giúp cổ phiếu dưới mới thoát ra khỏi thị trường độc lập, nó có thể tạo ra hiệu ứng kiếm tiền mới và sự phục hồi của thị trường trước Lễ hội mùa xuân sẽ tiếp tục. Ở giai đoạn này, các nhà đầu tư nên chú ý đến chứng khoán địa phương Thượng Hải và khu vực "do Trung Quốc đứng đầu".

Tờ "Financial Times" của Anh cho biết các cơ quan quản lý Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc ngừng bán cổ phiếu. Sự không chắc chắn về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã thúc đẩy việc bán tháo thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang tuần trước cam kết rằng chính phủ sẽ hỗ trợ "mạnh mẽ hơn" cho thị trường.

Chỉ số CSI 300, bao gồm các cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, đóng cửa giảm 0,3% vào thứ Sáu, trong khi Chỉ số Hang Seng China Enterprises của Hồng Kông giảm 2%.

Chỉ số CSI 300 giảm 11% vào năm 2023, năm giảm thứ ba liên tiếp. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 14%, giảm năm thứ 4 liên tiếp.

Tờ Financial Times cho biết các chuyên gia đã bày tỏ nghi ngờ về tính hiệu quả của lệnh cấm này. Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Natixis, cho biết: "Mặc dù lệnh cấm bán khống là tín hiệu từ chính phủ nhưng nó chỉ là biện pháp tạm thời với tác động hạn chế. Thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể ổn định hay không vẫn phụ thuộc vào niềm tin".

Vào Chủ nhật, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đã ban hành "Thông báo về việc đình chỉ cho các nhà đầu tư chiến lược cho vay cổ phiếu được phân bổ trong thời gian nắm giữ đã cam kết" và quyết định đình chỉ việc cho các nhà đầu tư chiến lược cho vay cổ phiếu được phân bổ trong thời gian nắm giữ đã cam kết. Các hợp đồng cho vay chưa được giải quyết trước khi thông báo được thực hiện sẽ không được gia hạn khi hết hạn. Thông báo sẽ có hiệu lực từ ngày 29 tháng 1 năm 2024.

CSI Financial Corporation cũng đã ban hành "Thông báo về việc tạm dừng cung cấp chứng khoán được vay theo thời gian thực trong quá trình tái cấp vốn" và đưa ra các thỏa thuận liên quan để tạm dừng cung cấp chứng khoán được vay thông qua tái cấp vốn theo thời gian thực: 1. Việc thực thi Điều 38 và 39 của "Quy tắc kinh doanh tái cấp vốn của Tập đoàn tài chính chứng khoán Trung Quốc (Thử nghiệm) (Sửa đổi vào tháng 6 năm 2023)" liên quan đến việc xử lý tờ khai theo thời gian thực cho các thỏa thuận tái cấp vốn bị đình chỉ, chứng khoán được vay thông qua phương thức kê khai thỏa thuận trong cùng ngày sẽ được điều chỉnh từ trạng thái sẵn có theo thời gian thực sang trạng thái sẵn có vào ngày giao dịch tiếp theo. Công tác tạo lập thị trường và vay vốn của Ban Đổi mới khoa học và công nghệ được thực hiện theo cơ chế trên. 2. Thông báo này sẽ có hiệu lực từ ngày 18 tháng 3 năm 2024.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu