Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin nóng từ China Semiconductor! Bloomberg: Doanh số bán thạch bản khổng lồ của Hà Lan tăng vọt ở Trung Quốc, thỏa thuận bí mật Mỹ-Hà Lan hết hiệu lực

2024-01-26 11:53:22
Bản tóm tắt:Báo cáo mới nhất của Bloomberg hôm thứ Sáu cho biết, sau khi chính phủ Mỹ và Hà Lan đạt được thỏa thuận bí mật vào năm ngoái nhằm hạn chế xuất khẩu ASML sang Trung Quốc, dữ liệu cho thấy điều này không ngăn cản doanh số bán thiết bị sản xuất chip nhạy cảm của hãng này tăng vọt. Bloomberg cho biết thỏa thuận bí mật này chưa từng được truyền thông đưa tin trước đây. Thỏa thuận bị đình trệ khi ASML quay sang Bắc Kinh để bù đắp cho nhu cầu yếu ở nơi khác.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin theo báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg tại Hoa Kỳ vào thứ Sáu (26 tháng 1) cho biết rằng, theo dữ liệu, sau một thỏa thuận bí mật giữa chính phủ Hoa Kỳ và Hà Lan vào năm ngoái đã hạn chế các chuyến hàng của ASML Holding NV đến Trung Quốc, điều đó đã không ngăn được doanh số bán thiết bị sản xuất chip nhạy cảm của hãng này tăng mạnh.

Bloomberg cho biết thỏa thuận bí mật này chưa từng được truyền thông đưa tin trước đây.

(Nguồn: Bloomberg)

Các báo cáo chỉ ra rằng thỏa thuận đã bị đình trệ khi ASML quay sang Bắc Kinh để bù đắp cho nhu cầu yếu ở nơi khác. Chính phủ Hà Lan đã phê duyệt xuất khẩu nhiều hơn, cho phép Trung Quốc dự trữ thiết bị bán dẫn trước khi các hạn chế xuất khẩu mới do Mỹ làm trung gian có hiệu lực trong tháng này.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này với điều kiện giấu tên, thỏa thuận này ban đầu được dự định là một biện pháp tạm thời trước khi các hạn chế có hiệu lực, nó nhằm mục đích ưu tiên xuất khẩu máy in thạch bản tia cực tím sâu (Deep Ultraviolet lithography, DUV) của công ty sang các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Nhưng suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến ASML vận động thành công The Hague để cấp giấy phép xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn quan trọng sang Trung Quốc, bất chấp kỳ vọng của các quan chức Mỹ rằng thỏa thuận này sẽ hạn chế việc giao hàng, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của ASML vào năm ngoái khi các công ty Trung Quốc đổ xô mua thiết bị trước lệnh cấm xuất khẩu sắp xảy ra.

(Nguồn: Bloomberg)

Nó nhằm mục đích ưu tiên xuất khẩu máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV) của công ty sang các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Nhưng suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến ASML vận động thành công The Hague để cấp giấy phép xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn quan trọng sang Trung Quốc, bất chấp kỳ vọng của các quan chức Mỹ rằng thỏa thuận này sẽ hạn chế việc giao hàng, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của ASML vào năm ngoái khi các công ty Trung Quốc đổ xô mua thiết bị trước lệnh cấm xuất khẩu sắp xảy ra.

Nhập khẩu thiết bị in thạch bản từ Hà Lan đã tăng gần 1.000% so với một năm trước đó lên 1,1 tỷ USD trong tháng 12, do các công ty đổ xô mua trước các hạn chế của Hà Lan bắt đầu từ tháng này.

ASML cho biết hầu hết thiết bị họ vận chuyển tới Trung Quốc đều không phải là thiết bị hiện đại.

Wennink nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư: “90% hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Trung Quốc có liên quan đến các công nghệ trưởng thành”.

Nhưng chiếc máy tiên tiến thứ hai do ASML sản xuất - máy ngâm tia cực tím sâu - đã giúp tạo ra bước đột phá trong sản xuất chip của Trung Quốc. Không giống như các mẫu máy có thông số kỹ thuật cao hơn, chiếc máy này không bị cấm xuất khẩu cho đến năm nay. Theo báo cáo của Bloomberg vào tháng 10 năm ngoái, SMIC của Trung Quốc đã sử dụng thiết bị của công ty này để sản xuất chip 7 nanomet cho điện thoại thông minh của Huawei.

Con chip này cho thấy khả năng sản xuất vượt xa những gì Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn chặn, đồng thời làm dấy lên lo ngại ở Washington rằng đã quá muộn để ngăn chặn tiến trình bán dẫn của Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã thực hiện các bước tiếp theo để hạn chế thương mại sau khi một thỏa thuận bí mật không thể hạn chế việc giao hàng của Asmer.

Tháng 10 năm ngoái, các quan chức Mỹ đã đơn phương đưa ra những hạn chế mới đối với việc xuất khẩu máy DUV của các công ty nước ngoài. Bloomberg đưa tin hồi đầu tháng này rằng các quan chức Mỹ đã yêu cầu ASML ngừng ngay lập tức vận chuyển một số thiết bị cho khách hàng Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Bloomberg cho rằng, thái độ hung hăng của Washington đã gây ra những phản ứng khác nhau ở Hà Lan. Một số quan chức đã cáo buộc Mỹ bắt nạt các công ty lớn nhất nước này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Dilan Yesilgoz-Zegerius cho biết vào tháng 11 rằng chính phủ nên hành động nhanh hơn để hạn chế xuất khẩu.

Mặt khác, khi doanh số bán hàng của ASML tại Trung Quốc tăng lên, thị phần bán hàng tại Trung Quốc của một số đối thủ cạnh tranh lại giảm xuống.

Applied Materials Inc. nhà sản xuất thiết bị chip lớn nhất của Hoa Kỳ, đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng sang Trung Quốc giảm trong năm thứ hai liên tiếp, với doanh thu từ Trung Quốc giảm xuống 27% trong năm tài chính 2023. Ngoài ra, chỉ khoảng 1/4 doanh thu của Lam Research Corp. đến từ Trung Quốc vào năm ngoái, giảm so với mức đỉnh hơn 35% trước đó.

Doanh thu của Tokyo Electron Ltd. của Nhật Bản từ Trung Quốc cũng giảm trong năm tài chính vừa qua. Giống như Hà Lan, Nhật Bản cũng chịu áp lực từ Washington trong việc dựng lên các rào cản đối với các công ty bán dẫn Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu