Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc được đồn đoán sẽ thắt chặt hạn chế tài chính đối với Nga. Truyền thông Mỹ: Trung Quốc giáng đòn lớn vào kinh tế Nga

2024-01-17 12:53:28
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ hôm thứ Ba viết rằng theo báo cáo của Bloomberg hôm thứ Ba, các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang thắt chặt các hạn chế tài chính đối với khách hàng Nga vì họ lo lắng về việc phải chịu các lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ. Tờ Newsweek cho rằng động thái của Trung Quốc sẽ giáng đòn lớn vào nền kinh tế Nga. Khi được hỏi về báo cáo của Bloomberg, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Đây là một lĩnh vực rất, rất nhạy cảm và khó có ai muốn nói về nó".

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Tờ "Newsweek" của Mỹ hôm thứ Ba (16/1) viết rằng theo báo cáo của Bloomberg hôm thứ Ba, các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang thắt chặt các hạn chế tài chính đối với khách hàng Nga vì họ lo ngại bị trừng phạt thứ cấp bởi Hoa Kỳ. Tờ Newsweek cho rằng động thái của Trung Quốc sẽ giáng đòn lớn vào nền kinh tế Nga.

(Nguồn: US Newsweek)

Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba rằng các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang thắt chặt các hạn chế tài chính đối với khách hàng Nga sau khi Hoa Kỳ cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính nước ngoài đã giúp đỡ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Các nguồn tin chỉ ra rằng ít nhất hai ngân hàng đã yêu cầu xem xét lại hoạt động của họ ở Nga trong những tuần gần đây, tập trung vào các giao dịch xuyên biên giới.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các ngân hàng sẽ cắt đứt quan hệ với các khách hàng nằm trong danh sách trừng phạt và sẽ ngừng cung cấp bất kỳ dịch vụ tài chính nào cho ngành công nghiệp quân sự Nga, bất kể loại tiền tệ hay địa điểm giao dịch nào.

Các ngân hàng đang tăng cường thẩm định khách hàng, bao gồm kiểm tra xem đăng ký kinh doanh, người thụ hưởng được ủy quyền và người kiểm soát cuối cùng của họ có đến từ Nga hay không, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Việc xem xét sẽ được mở rộng cho các khách hàng không phải người Nga đang kinh doanh tại Nga hoặc vận chuyển các mặt hàng quan trọng đến Nga thông qua các nước thứ ba.

Điều này xảy ra sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ tuyên bố vào tháng trước rằng họ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các công ty tài chính và ngân hàng nước ngoài giúp Moscow chiến đấu ở Ukraine và xử lý việc mua thiết bị quân sự của Nga.

Khi được hỏi về báo cáo của Bloomberg, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết đây là vấn đề rất nhạy cảm đối với các công ty có liên quan, nhưng không phải đối với chính phủ Nga.

Peskov nói: “Đây là một lĩnh vực rất, rất nhạy cảm và khó có ai muốn nói về nó”. Chúng tôi tiếp tục phát triển mối quan hệ với Trung Quốc, đây là đối tác chiến lược rất quan trọng đối với chúng tôi. "

Peskov nói thêm rằng quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Nga vẫn mạnh mẽ. Nga báo cáo thương mại song phương với Trung Quốc cao hơn dự kiến.

Peskov cho biết: “Chúng tôi tự tin đã vượt mức 200 tỷ USD và sẽ tiếp tục phát triển.

Tổng thống Mỹ Biden vào tháng trước đã ký một sắc lệnh hành pháp thông báo rằng ông sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính hỗ trợ các công ty công nghiệp quốc phòng của Nga.

"Newsweek" chỉ ra rằng sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24/2/2022, các ngân hàng phương Tây đã rút khỏi ngành ngân hàng Nga, đồng thời, các ngân hàng Trung Quốc gia nhập ngành ngân hàng Nga, lấp đầy khoảng trống có thể khiến nền kinh tế Nga yếu hơn nhiều so với hiện tại. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn nhất của Nga, với lượng than xuất khẩu tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020.

Tờ Newsweek cho rằng việc rút các ngân hàng này có thể gây tổn hại cho Nga và Điện Kremlin, đặc biệt là cái gọi là lo ngại của Bắc Kinh về lệnh trừng phạt của phương Tây có thể cho thấy điều đó, ngay cả các nhà lãnh đạo đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Moscow kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu cũng cảnh giác với những tổn thất kinh tế có thể xảy ra khi đứng về phía Điện Kremlin.

Nhưng động thái này cũng sẽ phản ánh thái độ không rõ ràng của Trung Quốc đối với Nga kể từ khi Chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ. Mặc dù đề nghị hỗ trợ ngoại giao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và hứa hẹn mở rộng thương mại giữa hai nước, Bắc Kinh vẫn chưa hoàn toàn ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine hay cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Moscow.

Các biện pháp trừng phạt trước đây của phương Tây đối với Nga đã khiến Nga yếu hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, vì họ đã tước đi quyền tiếp cận của ngân hàng trung ương Nga với khoảng một nửa dự trữ quốc tế của nước này, khiến nước này chỉ còn lại vàng và nhân dân tệ. Các ngân hàng Nga cũng đã chuyển sang sử dụng UnionPay của Trung Quốc sau khi Visa và Mastercard đình chỉ hoạt động tại nước này.

Chris Weafer, Giám đốc điều hành của Macro-Advisory Ltd., một công ty tư vấn chiến lược tập trung vào Nga và Âu Á, trước đây đã nói với Newsweek rằng Nga nên cảnh giác với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào Trung Quốc.

Weafer cho biết: “Trong khi Trung Quốc háo hức mua năng lượng, vật liệu và bán hàng hóa do Trung Quốc sản xuất sang thị trường Nga, tất cả những điều này đều phù hợp với Bắc Kinh, nhưng khoản đầu tư vào Nga là tối thiểu và chắc chắn không đủ để bù đắp khoản lỗ đầu tư của các công ty và nhà đầu tư phương Tây đã rút lui. "

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu