风起
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm lần đầu tiên sau 7 năm vào năm 2023! Mỹ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất, còn Nga trở thành điểm sáng hiếm hoi...

2024-01-12 16:30:47
Bản tóm tắt:Dữ liệu hải quan hôm thứ Sáu (12/1) cho thấy xuất khẩu hàng năm của Trung Quốc trong năm 2023 đã giảm lần đầu tiên sau 7 năm, mặc dù xuất khẩu trong tháng 12 đã vượt dự kiến.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin dữ liệu hải quan hôm thứ Sáu (12/1) cho thấy xuất khẩu hàng năm của Trung Quốc trong năm 2023 đã giảm lần đầu tiên sau 7 năm, mặc dù xuất khẩu trong tháng 12 đã vượt quá mong đợi.

Tính theo đồng đô la Mỹ, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng trước đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức dự báo 1,7% trong cuộc thăm dò của Reuters. Tính theo đồng đô la Mỹ, nhập khẩu tăng 0,2% so với cùng kỳ vào tháng 12 năm ngoái. Con số này thấp hơn một chút so với mức 0,3% mà các nhà phân tích dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters.

Nhưng dữ liệu từ Wind Information cho thấy xuất khẩu giảm 4,6% vào năm 2023, mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ mức giảm 7,7% vào năm 2016. Nhập khẩu giảm 5,5% trong năm ngoái. Lần suy giảm gần đây nhất là vào năm 2020, năm đại dịch COVID-19 bắt đầu.#kinh tế Trung Quốc#

Thương mại của Trung Quốc với các đối tác lớn sụt giảm vào năm 2023 khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc giảm.

Năm 2023, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực, tiếp theo là Liên minh châu Âu.

Xét theo quốc gia, Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Nga là điểm sáng hiếm hoi khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng gần 47% trong năm 2023 và nhập khẩu tăng gần 13%.

Caixin cho biết tại hội nghị chỉ số quản lý mua hàng sản xuất tháng 12: “Các nhà sản xuất Trung Quốc kỳ vọng sản lượng sẽ tăng trong năm 2024 trong bối cảnh dự báo nhu cầu toàn cầu mạnh hơn, chi tiêu của khách hàng và đầu tư vào sản phẩm mới tăng”.

Chỉ số này cải thiện nhẹ so với tháng 11. “Tuy nhiên, sự lạc quan đã suy yếu kể từ tháng 11 và vẫn ở dưới mức trung bình.”

Báo cáo cũng lưu ý rằng chỉ số phụ việc làm đã giảm. Caixin cho biết: “Các doanh nghiệp thường đề cập rằng họ chọn không thay thế những người tự nguyện nghỉ việc hoặc sa thải công nhân do nhu cầu yếu hơn dự kiến”.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết trong báo cáo ngày 5 tháng 1: "Dự báo cơ sở của chúng tôi là xuất khẩu sẽ tăng 2% vào năm 2024 (năm 2023) sau khi giảm 5%. Nếu xuất khẩu chậm lại hơn dự kiến, các nhà hoạch định chính sách sẽ chủ động hơn trong việc hỗ trợ chính sách trong nước."

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch chậm hơn dự kiến ​​nhưng có khả năng tăng trưởng khoảng 5% vào cuối năm 2023. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu GDP chính thức vào thứ Tư tới.

Zhiwei Zhang, chủ tịch và nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, cho biết trong một báo cáo: “Nhu cầu nội địa yếu đã thúc đẩy các công ty cạnh tranh của Trung Quốc mở rộng sang thị trường toàn cầu. Điều này đã giúp kiềm chế lạm phát ở các nơi khác trên thế giới.”

Ông nói: "Tuy nhiên, xuất khẩu, vốn là trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, không đủ để thúc đẩy nhu cầu nội địa nói chung. Hỗ trợ từ việc mở rộng chính sách tài khóa là rất quan trọng."

Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, cho biết nhu cầu dầu thô của nước này sẽ giảm 7,7% vào năm 2023. Tuy nhiên, mức giảm này nhỏ hơn mức giảm 8,1% của tháng 11.

Nhập khẩu mạch tích hợp cũng tăng trong tháng 12. Năm 2023, xuất khẩu của Trung Quốc giảm ở hầu hết các danh mục sản phẩm, trong đó máy móc, tàu thủy và đồ gia dụng là một số ngoại lệ.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy ô tô vẫn là một điểm sáng, với xuất khẩu ô tô tăng 69% so với cùng kỳ năm 2023. Tốc độ này chậm hơn một chút so với mức tăng 70,9% từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023.

Dự kiến ​​đến năm 2023, Trung Quốc sẽ vượt Nhật Bản và trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

Nhà kinh tế Sarah Tan của Moody's Analytics cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện và nhu cầu từ Nga đã giúp thúc đẩy xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.

“Sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhiều nhà sản xuất ô tô đã rời Nga và các nhà sản xuất Trung Quốc đã lấp đầy khoảng trống,” Bà cho biết trong email: “Trong 11 tháng đầu năm 2023, các chuyến hàng ô tô đến Nga sẽ tăng khoảng 6 lần về mặt giá trị so với năm 2022”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu