tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trận động đất lớn ở Nhật Bản khiến đồng yên giảm mạnh! Đồng yên lao dốc hơn 360 điểm, "thiên nga đen" ngân hàng trung ương có thể bị bóp nghẹt

2024-01-05 12:18:25
Bản tóm tắt:Sau khi bước sang năm 2024, do trận động đất mạnh ở Nhật Bản vào ngày đầu năm mới, việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hủy bỏ lãi suất âm trong tháng này trở nên khó khăn hơn và đồng Yên đang phải đối mặt với áp lực mới. Morgan Stanley MUFG Securities đã thay đổi dự báo về quyết định lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản trong tháng này và hiện kỳ ​​vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ duy trì chính sách tiền tệ hiện tại không thay đổi, một phần vì phải đánh giá tác động tiêu cực về kinh tế của thảm họa Bán đảo Noto.

#Sự mất giá của đồng yên# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin sau khi bước sang năm 2024, do trận động đất mạnh ở Nhật Bản vào ngày đầu năm mới, việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hủy bỏ lãi suất âm trong tháng này trở nên khó khăn hơn và đồng Yên Nhật đang phải đối mặt với áp lực mới .

(Nguồn: Bloomberg)

Một trận động đất mạnh có cường độ 7,6 độ richter xảy ra ở khu vực Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản vào ngày 1/1. Theo báo cáo của TBS Nhật Bản, trận động đất ở vùng Noto của Nhật Bản đã khiến 91 người ở tỉnh Ishikawa thiệt mạng và tổng cộng 179 người mất tích.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản chỉ ra rằng lần gần đây nhất một trận động đất mạnh 7 độ richter được quan sát là trận động đất ở Hokkaido năm 2018. Đây là lần đầu tiên cảnh báo sóng thần được đưa ra kể từ trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản vào tháng 3 năm 2011.

Công ty Chứng khoán Morgan Stanley MUFG trong tháng này đã thay đổi dự báo về quyết định lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Nhật Bản hiện được kỳ vọng sẽ duy trì chính sách tiền tệ hiện tại không thay đổi, một phần vì ngân hàng này phải đánh giá tác động tiêu cực về kinh tế của thảm họa Bán đảo Noto.

Trong khi những đồn đoán về việc điều chỉnh vào tháng 1 đang mờ dần, nhiều người vẫn kỳ vọng lãi suất âm sẽ kết thúc vào tháng 4 hoặc muộn hơn vào năm 2024.

Tại thị trường châu Á vào thứ Sáu (ngày 5 tháng 1), USD/JPY được giao dịch quanh mức 144,70, tăng hơn 360 điểm so với mức 141,04 vào cuối năm 2023.

(Biểu đồ hàng ngày của USD/JPY, Nguồn:FX168)

Đồng Yên được nhiều người dự đoán sẽ mạnh lên vào năm 2024 trong bối cảnh có đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm nay, Đồng thời, việc bình thường hóa chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của Nhật Bản sẽ thu hẹp khoảng cách lợi suất giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Daisuke Karakama, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Mizuho Bank Ltd., cho biết: “Mặc dù phải có một số lượng đáng kể các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng lãi suất âm sẽ kết thúc vào tháng 1, nhưng trong trường hợp này, Ngân hàng Nhật Bản gần như chắc chắn sẽ không hành động trong tháng này. Nếu lãi suất âm không được bãi bỏ vào tháng 1 thì thời điểm kết thúc lãi suất âm trong nửa đầu năm 2024 cũng sẽ chưa rõ. "

Sau bài phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda vào ngày 25 tháng 12 năm ngoái và cuộc phỏng vấn với NHK vào ngày 27 tháng 12, Mari Iwashita, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Daiwa Securities Co., đã hủy dự báo của mình về việc chấm dứt lãi suất âm vào tháng 1.

Iwashita nói: “Có vẻ như Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ hành động vào tháng 1 thậm chí còn ít hơn”.

Bà cho biết trận động đất có thể làm giảm hoạt động sản xuất và chính phủ có thể phải lập ngân sách bổ sung cho các biện pháp phục hồi. Iwashita hiện kỳ ​​vọng lãi suất âm sẽ chấm dứt vào tháng Tư.

Kazuo Ueda cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Năm rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ chuẩn bị đầy đủ để hỗ trợ hệ thống tài chính sau trận động đất và ông hy vọng rằng tiền lương và lạm phát sẽ tăng cân bằng trong năm nay.

Kentaro Okuda, giám đốc điều hành của Nomura Holdings Inc., công ty môi giới lớn nhất Nhật Bản, cũng tin rằng Nhật Bản có thể trì hoãn việc thoát khỏi lãi suất âm từ tháng này, nhưng điều này còn phụ thuộc vào tác động của thảm họa.

Cổ phiếu của Kokusai Electric Corp., Murata Manufacturing Co., Hokuriku Electric Power Co. và các công ty khác có nhà máy và hoạt động tại khu vực bị động đất giảm mạnh khi các nhà đầu tư cố gắng đánh giá thiệt hại. Tuy nhiên, đồng Yên yếu đã hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô như Toyota Motor Corp.

Đồng yên giảm trong ngày giao dịch thứ ba liên tiếp so với đồng đô la Mỹ trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Sáu, giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần là 144,90 do những thay đổi trong đặt cược vào chính sách của Ngân hàng Nhật Bản. Đồng yên đã giảm hơn 2% trong năm nay sau khi giảm 7% vào năm 2023, trở thành đồng tiền giảm giá lớn nhất trong số các đồng tiền G10.

(Nguồn: Bloomberg)

Sự sụt giảm mạnh của đồng yên sau trận động đất là sự đảo ngược những gì đã xảy ra vào tháng 3 năm 2011, khi một trận động đất và sóng thần chết người đã gây ra sự can thiệp phối hợp của Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu để bán đồng yên. Động thái này nhằm mục đích ngăn chặn sự tăng giá mạnh của đồng Yên khi các công ty Nhật Bản chuyển tài sản ra nước ngoài.

Vào tháng 10 năm đó, tỷ giá đồng yên-đô la đạt mức cao kỷ lục 75,35 yên một đô la.

(Nguồn: Bloomberg)

Karakama của Mizuho cho biết vào thời điểm đó, Nhật Bản đã tích lũy thặng dư thương mại trong nhiều năm và nhu cầu của doanh nghiệp đối với đồng yên đã hỗ trợ cho sự tăng giá của đồng yên. Bây giờ Nhật Bản đang bị thâm hụt.

Ông nói: “Sẽ là vô lý nếu mong đợi đồng Yên sẽ phản ứng theo cách tương tự trước một trận động đất”.

Chiến lược gia cấp cao về lãi suất Nhật Bản Ataru Okumura tại SMBC Nikko Securities Inc, cho biết: “Mọi kỳ vọng kéo dài về việc chấm dứt lãi suất âm vào tháng 1 đã hoàn toàn tan biến”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu