Người dùng1693483678183rsn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Để đầu tư khôn ngoan vào năm 2024, hãy cùng xem điều gì đã xảy ra trong năm 2023

2023-12-30 11:41:29
Bản tóm tắt:Để đầu tư khôn ngoan vào năm 2024, chúng ta hãy xem chính xác điều gì đã xảy ra vào năm 2023.

Tạp chí Phố Wall cho rằng học hỏi từ sai lầm của chính mình là một cách làm tốt, nhưng cách tốt hơn nữa là học hỏi từ sai lầm của người khác. Sai lầm lớn nhất của tôi vào năm 2023 cũng giống như của mọi người khác: đồng ý rằng đợt tăng lãi suất nhanh nhất trong 40 năm sẽ gây ra suy thoái kinh tế. Không phải vậy, nhưng vẫn còn nhiều bất đồng về lý do tại sao và định hướng danh mục đầu tư của bạn phụ thuộc vào câu trả lời của bạn.

Cần phải nhắc lại rằng vào thời điểm này của năm 2022, những dự đoán về suy thoái kinh tế là điều bình thường, và những lo ngại cũng như dự đoán của người dân về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế, ở một số khía cạnh, mạnh mẽ chưa từng thấy. Tôi không tin tưởng các mô hình kinh tế vì chúng không tính đến tác động của đại dịch đối với cung và cầu. Nhưng tôi cho rằng đợt phục hồi mới của chứng khoán khó có thể kéo dài vì có thể đặt cược rằng lạm phát sẽ giảm mà nền kinh tế không bị ảnh hưởng. Khả năng xảy ra điều này là bao nhiêu?

Không quá khả thi. Nó vừa mới xảy ra.

Để rút ra bài học, chúng ta phải xác định lý do tại sao nền kinh tế lại đi ngược lại kỳ vọng và đây chính là điểm khiến mọi việc trở nên khó khăn. Có ít nhất 4 cách giải thích cạnh tranh nhau, với những lời khuyên đầu tư rất khác nhau:

Đầu tiên, đây chỉ là tạm thời. #chiến lược đầu tư 2024#

Sự gián đoạn nguồn cung do đại dịch gây ra đã qua và nhu cầu bắt đầu chững lại khi nó chuyển sang hàng hóa và sau đó quay trở lại dịch vụ. Giá tăng chậm lại do cung và cầu tái đấu tranh. Theo quan điểm này, Fed không cần phải tăng lãi suất quá nhanh và hiện có thể hạ lãi suất nhanh chóng.

Tin vào lời giải thích này, các nhà đầu tư đã dành vài tuần qua để mua lại cổ phiếu của các công ty yếu nhất và nhỏ nhất, tin rằng họ sẽ là người hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc cắt giảm lãi suất.

Thứ 2, chính phủ lấp đầy khoảng trống.

Theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chi tiêu quy mô lớn vượt xa doanh thu đồng nghĩa với việc thâm hụt của mọi cấp chính quyền Mỹ sẽ vượt quá 8% GDP vào năm 2023. Đây là mức thâm hụt lớn nhất cho đến nay trong số các nước phát triển và tăng mạnh từ mức 3,7% vào năm 2022.

Nếu chính phủ cắt giảm chi tiêu hoặc tăng thuế để bù đắp cho doanh thu thuế giảm mạnh và chi phí lãi vay tăng cao thì chắc chắn sẽ xảy ra suy thoái, trong khi các khoản trợ cấp xanh mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi các công ty xây dựng cơ sở mới. Tuy nhiên, chính phủ không thể duy trì mức thâm hụt khổng lồ như vậy mãi mãi, và dù tăng thuế hay giảm chi tiêu cũng sẽ làm suy yếu nền kinh tế và lợi nhuận trong tương lai.

Thứ 3, lãi suất không gây rắc rối gì.

Các chủ sở hữu nhà đang tái cấp vốn cho các khoản thế chấp của họ ở mức lãi suất thấp kỷ lục và các công ty cấp đầu tư đã khóa nguồn tài chính giá rẻ trong thời gian dài nhất trong nhiều thập kỷ, khiến việc tăng lãi suất của Fed không có nhiều tác động.

Đối với những người vay với lãi suất thay đổi, họ sẽ phải chịu một nỗi đau: các khoản nợ mua ô tô và thẻ tín dụng quá hạn đang gia tăng, cũng như tình trạng vỡ nợ của các công ty trong các lĩnh vực yếu kém như cho thuê văn phòng. Các ngân hàng cũng vậy, họ phải trả tiền gửi nhiều hơn so với trái phiếu khi lãi suất thấp.

Nhưng phần cốt lõi của nền kinh tế vẫn đang hoạt động tốt, thậm chí có thể còn tốt hơn trước nhờ lãi suất tiền gửi cao hơn. Các nhà đầu tư trái phiếu rác mua vào đúng thời điểm sẽ nhận được cả lãi suất cao và tỷ lệ vỡ nợ thấp, một sự kết hợp tốt, nhưng chỉ khi nó kéo dài.

Thứ 4, Fed bù đắp chính sách thắt chặt của chính mình.

Sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng 3, Fed đã giải cứu các ngân hàng khu vực bằng cách cho vay với các điều kiện dễ dàng. Mặc dù Fed tiếp tục tăng lãi suất nhưng nguồn cung tiền đã ngừng thu hẹp vào thời điểm này và hiện tại vẫn giữ nguyên như lúc đó.

Fed không còn thắt chặt chính sách về lượng tiền nữa, mặc dù giá tiền (tức là lãi suất) tiếp tục tăng. Hành động của Fed chắc chắn sẽ giúp ích cho các ngân hàng và lượng tiền tăng thêm giúp bôi trơn nền kinh tế, nhưng các nhà kinh tế vẫn bị chia rẽ về tầm quan trọng của sự trợ giúp của Fed so với lãi suất.

Điều gì xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào cách giải thích nào trong số bốn cách giải thích này có tác động lớn nhất vào năm 2023. Tôi nghi ngờ rằng cả bốn cách giải thích đều có vai trò nào đó, nhưng ít nhất không có cách giải thích nào tồn tại lâu dài. Tác động ngắn hạn chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Mặc dù chúng ta không thể chắc chắn rằng nó đã kết thúc nhưng nó không thể tồn tại mãi mãi.

Chi tiêu của chính phủ khó có thể bị cắt giảm đáng kể trong một năm bầu cử và thuế chắc chắn sẽ không tăng. Nhưng sau đó, sự thâm hụt sẽ cần phải được giải quyết. Khi nhiều công ty tái cấp vốn, lãi suất sẽ tăng dần. Chương trình cho vay đặc biệt của Cục Dự trữ Liên bang dành cho các ngân hàng cũng sẽ hết hạn vào tháng 3.

Tổng hợp lại, tăng trưởng kinh tế yếu là điều không tốt cho thị trường chứng khoán, trong khi lãi suất giảm lại là điều tốt cho thị trường chứng khoán. Về việc nó sẽ kết hợp với nhau như thế nào, đó là sự đánh cược. Bài học lớn nhất từ ​​sai lầm của năm 2023 là cả 4 tác động đều nằm ngoài dự đoán của hầu hết mọi người, và năm 2024 chắc chắn sẽ mang đến nhiều tình huống khó lường hơn.

Luôn có những lỗi mới xuất hiện. Nhưng vào năm 2024, điều quan trọng cần nhớ là một trong những bài học lâu đời nhất: Mua cổ phiếu khi giá cao sẽ rủi ro hơn vì chúng có rất ít biên độ an toàn để hấp thụ tin xấu.

Mọi thứ luôn có thể xoay chuyển tình thế, nhưng với tình hình chứng khoán Mỹ vốn đã quá đắt đỏ, khả năng xảy ra không cao.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu