tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hậu quả của việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc can thiệp vào đồng Nhân dân tệ: Tỷ giá ngang giá trung tâm cao giả tạo đã mang đến nỗi đau không ngờ cho một số công ty

2023-12-25 18:40:34
Bản tóm tắt:Bloomberg của Hoa Kỳ đã viết hôm thứ Hai rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc đã sử dụng mức ngang giá trung tâm cao một cách giả tạo trong năm nay để bảo vệ đồng nhân dân tệ yếu. Sự can thiệp này đã gây ra tổn thất không lường trước cho một số doanh nghiệp. Bởi vì ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đặt tỷ giá ngang giá trung tâm của đồng nhân dân tệ cao hơn tỷ giá giao ngay kể từ tháng 6, chênh lệch sẽ khiến tài sản bằng đồng đô la tính bằng đồng nhân dân tệ xuất hiện thấp hơn trên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, dẫn đến thua lỗ trên giấy tờ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Bloomberg của Hoa Kỳ đã viết một bài báo vào thứ Hai (25 tháng 12) rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc đã sử dụng mức ngang giá trung tâm cao giả tạo trong năm nay để bảo vệ đồng nhân dân tệ yếu. Sự can thiệp này đã gây ra tổn thất không lường trước cho một số doanh nghiệp.

((Nguồn: Bloomberg)

Trong nhiều năm, việc hạch toán ngoại hối của các công ty Trung Quốc dựa trên tỷ giá ngang giá trung tâm hàng ngày của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đối với đồng nhân dân tệ, thay vì tỷ giá thị trường hiện hành do Bộ Tài chính Trung Quốc khuyến nghị.

Tuy nhiên, do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đặt tỷ giá ngang giá trung tâm cho đồng nhân dân tệ cao hơn tỷ giá giao ngay kể từ tháng 6, khoảng cách này sẽ khiến tài sản bằng đồng đô la tính bằng đồng nhân dân tệ xuất hiện thấp hơn trên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, dẫn đến thua lỗ trên giấy tờ.

Ví dụ, Công ty Whirlpool China niêm yết tại Thượng Hải cho biết họ đã phải gánh chịu khoản lỗ không lường trước 31,4 triệu nhân dân tệ (4,4 triệu USD) đối với các tài sản liên quan đến ngoại hối và phòng ngừa rủi ro từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.

Whirlpool cho biết trong một hồ sơ rằng nếu tính toán dựa trên tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ giao ngay yếu hơn nhiều, khoản lỗ sẽ thu hẹp xuống còn 3,1 triệu nhân dân tệ.

Bloomberg chỉ ra rằng những vấn đề mà các công ty như Whirlpool phải đối mặt một lần nữa nhắc nhở mọi người về những biến dạng có thể xảy ra do hệ thống tỷ giá hối đoái được quản lý chặt chẽ của Trung Quốc và những hậu quả kéo theo. Nó cũng khiến một số công ty Trung Quốc cân nhắc sử dụng tỷ giá giao ngay đồng Nhân dân tệ trong kế toán thay vì tỷ giá Nhân dân tệ ít mang tính thị trường hơn.

Để hỗ trợ đồng nhân dân tệ, vốn đã giảm hơn 3% so với đồng đô la trong năm nay, tính đến năm 2023, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, tỷ giá ngang giá trung tâm do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quy định cao hơn tỷ giá giao ngay trung bình 398 điểm cơ bản. Con số này rộng hơn nhiều so với 120 điểm cơ bản vào năm 2022 và 17 điểm cơ bản vào năm 2021.

Trên thực tế, theo thống kê, kể từ cuối tháng 6, mức ngang giá trung tâm của Nhân dân tệ đã cao hơn kỳ vọng của thị trường mỗi ngày.

Thứ Sáu tuần trước, chênh lệch giữa tỷ giá ngang bằng trung tâm của Nhân dân tệ và tỷ giá hối đoái giao ngay là khoảng 300 điểm cơ bản, đã giảm từ mức cao hơn 1.400 điểm cơ bản trong tháng 9.

(Nguồn: Bloomberg)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu