Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Đây là một cuộc chiến tài chính"! Cuộc chiến chống lại thị trường giá xuống của Trung Quốc trở nên phức tạp hơn khi Moody's hạ triển vọng gây ra tình trạng bán tháo

2023-12-09 12:50:29
Bản tóm tắt:Tuần này, cơ quan xếp hạng quốc tế Moody's đã hạ triển vọng xếp hạng chủ quyền của Trung Quốc, tài sản của Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thị trường chứng khoán xấu đi, áp lực bán từ các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng gia tăng, trong đó các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc bán ra để ổn định tỷ giá Nhân dân tệ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tuần này, cơ quan xếp hạng quốc tế Moody's đã hạ triển vọng xếp hạng chủ quyền của Trung Quốc. Tài sản của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, thị trường chứng khoán xấu đi, áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài gia tăng và các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc bán cho ổn định tỷ giá đồng nhân dân tệ. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng việc Moody's hạ triển vọng đã khiến "cuộc chiến" của chính phủ Trung Quốc với những nhà đầu cơ giá xuống trở nên phức tạp hơn.

Triển vọng tiêu cực của Moody's đối với Trung Quốc trong tuần này đã làm tăng thêm cuộc chiến của Bắc Kinh với những con gấu trên thị trường, gia tăng áp lực lên chính phủ phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để vực dậy cổ phiếu đang giảm giá khi niềm tin của nhà đầu tư suy giảm, ổn định tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ.#kinh tế Trung Quốc#

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Moody's chỉ ra triển vọng tăng trưởng kinh tế đang suy yếu của Trung Quốc, củng cố mối lo ngại toàn cầu rằng phép màu kinh tế của nước này đã kết thúc, điều này có thể đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào bẫy thu nhập trung bình.

Trong khi duy trì xếp hạng chủ quyền của Trung Quốc ở mức A1, Moody's đã hạ triển vọng xếp hạng chủ quyền của Trung Quốc từ ổn định xuống tiêu cực, với lý do khó khăn ngày càng tăng trong thị trường nợ đô thị và bất động sản. Mối lo ngại này đã khiến những người khác so sánh nó với các triệu chứng kinh tế vĩ mô tương tự xảy ra trước “những thập kỷ mất mát” của tình trạng trì trệ kinh tế ở Nhật Bản.

Trong khi mức nợ ngày càng tăng của Trung Quốc và sự phụ thuộc quá nhiều vào bất động sản từ lâu đã trở thành chủ đề được bàn tán, thì tiếng nói của một cơ quan xếp hạng có đủ sức nặng để khơi dậy làn sóng bán tháo tài sản của Trung Quốc và thúc giục các ngân hàng quốc doanh phải hành động.

Yuan Yuwei, người sáng lập và giám đốc thông tin của Water Wisdom Asset Management, cho biết: “Đây là một cuộc chiến tài chính.

Động thái của Moody "sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài giảm nắm giữ tài sản Trung Quốc và cũng sẽ đẩy chi phí tài chính của Trung Quốc lên cao, điều này có thể dẫn đến sự suy giảm chất lượng tài sản."

Các nhà chức trách đã thực hiện một loạt biện pháp hỗ trợ kinh tế và các biện pháp có mục tiêu nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán, bao gồm cắt giảm thuế trước bạ, làm chậm tốc độ niêm yết và cho phép các quỹ được chính phủ hậu thuẫn mua cổ phiếu.

Trong nỗ lực xoa dịu thị trường, tờ Shanghai Securities News do nhà nước điều hành hôm thứ Tư đưa tin rằng cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc sẽ thúc đẩy cải cách để thu hút thêm vốn dài hạn vào thị trường.

Tuần trước, nền tảng quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc China Guoxin Holdings cho biết họ đã bắt đầu mua các quỹ chỉ số để hỗ trợ thị trường, sau động thái tương tự của quỹ đầu tư quốc gia Central Huijin Investments.

Nhưng mặt khác, do niềm tin vẫn ở mức thấp nên triển vọng kinh tế yếu kém của Trung Quốc có thể khó thay đổi.

Ryan Yonk, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu kinh tế Mỹ, cho biết: “Nếu chi phí bảo hiểm nợ chính phủ tiếp tục tăng và các gói cứu trợ bắt đầu, áp lực lên thị trường chứng khoán Trung Quốc và nền kinh tế nói chung có thể tăng lên”.

Rob Carnell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương tại ING, cho biết Trung Quốc đã sử dụng nhiều công cụ để thúc đẩy nhu cầu nhưng kết quả còn hạn chế, “nên sẽ rất khó để khiến người dân lấy lại niềm tin vào thị trường này”.

Cuối cùng, các nhà phân tích cảnh báo, tâm lý thị trường sẽ tiếp tục ổn định chỉ khi Trung Quốc đưa ra lộ trình dài hạn đáng tin cậy nhằm giải quyết những điểm yếu về cơ cấu đang hạn chế tiềm năng tăng trưởng của nước này.

Calvin Zhang, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Federated Hermes, cho biết: “Ưu tiên hiện tại của Trung Quốc là ổn định đà tăng trưởng và nâng cao niềm tin vào tương lai”.

Zhang cho biết Trung Quốc nên tăng chi tiêu tài chính và giải quyết các khoản nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương.

Vào tháng 10 năm nay, Trung Quốc đã công bố kế hoạch phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) trái phiếu chính phủ vào cuối năm nay, Nâng mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2023 lên 3,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ mức 3% ban đầu.

Nhân dân tệ đang lo lắng

Chỉ số blue-chip của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề trong tuần này, chạm mức thấp nhất trong gần 5 năm vào thứ Năm.

Các ngân hàng nhà nước lớn cũng bán mạnh đô la vào thứ Ba và thứ Tư để ổn định tỷ giá. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau để ngăn chặn sự trượt giá của đồng nhân dân tệ trong những tháng gần đây, bao gồm cả việc tăng tỷ giá ngang bằng trung tâm của đồng nhân dân tệ trước khi thị trường mở cửa. Tuy nhiên, áp lực rút vốn vẫn ở mức cao.

Trung Quốc ghi nhận thâm hụt đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng quý đầu tiên từ tháng 7 đến tháng 9, trong khi dữ liệu từ Goldman Sachs cho thấy dòng vốn chảy ra từ Trung Quốc đạt 75 tỷ USD trong tháng 9, dòng vốn chảy ra hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2016.

Các nhà phân tích cho rằng triển vọng bị hạ thấp của Moody có thể làm tăng thêm rủi ro.

Qi Wang, giám đốc đầu tư bộ phận quản lý tài sản của UOB Kay Hian tại Hồng Kông, cho biết: “Đây là một đòn giáng mạnh vào niềm tin vốn đã yếu ớt của các nhà đầu tư đối với Trung Quốc”.

Wang cho biết: Tín dụng chính phủ là nền tảng tài sản của Trung Quốc, vì vậy động thái này "chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá đồng nhân dân tệ và làm giảm khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư toàn cầu".

Nhưng không phải ai cũng bi quan.

Rivals Fitch Ratings và S&P Global Ratings không điều chỉnh xếp hạng tín dụng tương ứng của họ tại Trung Quốc. Fitch Ratings đã xác nhận xếp hạng A+ của Trung Quốc vào tháng 8, với triển vọng ổn định; S&P Global cho biết hôm thứ Tư rằng họ vẫn giữ xếp hạng A+ của Trung Quốc, với triển vọng "ổn định".

Một số người tham gia thị trường chỉ ra rằng những thay đổi xếp hạng tương tự ở Hoa Kỳ sẽ hạn chế tác động lâu dài đến thị trường.

Jason Hsu, giám đốc đầu tư của Rayliant Global Advisors, cho biết: “Giống như hầu hết mọi người sẽ không quan tâm đến việc hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ, hầu hết các nhà đầu tư sẽ không quan tâm đến việc hạ xếp hạng tín dụng của Trung Quốc”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu